Tuyên bố sau cuộc hội đàm ở Jakarta với tổng thống Indonesia, Megawati Sukarnoputri, ngoại trưởng Úc Alexander Downer cho biết hai chính phủ đồng ý lập một nhóm chung chuyên điều tra và thu thập tin tình báo về vụ đánh bom ở Bali hôm thứ Bảy vừa qua.

Theo ông Downer thì đây là một tiến triển trong việc đối phó với tình hình sau vụ nổ. Trước đây Úc có đề nghị phục hồi quan hệ hợp tác về quân sự và tình báo với Indonesia sau khi quan hệ bị gián đoạn từ giữa thập niên 1990 vì những lo ngại về vấn đề nhân quyền tại Indonesia.
Vụ đánh bom này đã khiến gần hai trăm người bị thiệt mạng. Các nạn nhân là công dân của trên 10 nước và nhiều nhất là người Úc.

Các viên chức Indonesia nói rằng họ đã biết chất nổ sử dụng là C4 tức chất nổ plastic cực mạnh dùng cho các mục đích quân sự. Điều đó cho thấy là các hung thủ là những người được huấn luyện rất kỹ lưỡng về cách làm bom.

Toán điều tra không chỉ có cảnh sát và tình báo Úc, mà còn có nhân viên của cơ quan điều tra Hoa Kỳ FBI, cơ quan Scotland Yard của Anh, và các dơn vị chống khủng bố từ Nhật và Đức nữa.

Cảnh sát Indonesia đang bắt giữ và thẩm vấn hai người đàn ông là công dân Indonesia. Cảnh sát cho biết tìm thấy căn cước của một trong hai người ở gần nơi nổ bom.

Tổng thống Indonesia bà Megawati Sukarnoputri đang chịu sức ép ghê gớm đòi chính quyền Indonesia phải làm mạnh tay hơn nữa đối với các nhóm Hồi Giáo cực đoan. Hiện có dấu hiệu rằng chính phủ Indonesia có ý dùng sắc luật do tổng thống ký để tạo cơ sở pháp lý nhanh chóng cho chiến dịch chống khủng bố.

Một nhóm nghĩa quân Hồi giáo thường bị chỉ trích là xúi dục bạo động ở Indonesia thông báo là họ giải tán. Một luật sư của nhóm Laska Jihad cho biết các thành viên của nhóm đang rời khỏi quần đảo Molucca và trung bộ Sulawesi.

Vùng này trong thời gian qua đã có đến 10.000 người bị chết trong các trận đụng độ giữa người Hồi giáo và Thiên chúa giáo. Nhóm Laska Jihad không giải thích lý do tại sao họ giải tán, nhưng bác bỏ các cáo giác cho rằng nhóm này có dính dáng đến vụ đánh bom ở Bali. (BBC)