Tại Canberra hôm thứ ba, Thủ tướng John Howard của Úc nói rằng hiện có những bằng chứng cho thấy quân khủng bố al-Qaeda có liên hệ đến vụ đặt bom ở Bali hôm thứ bảy tuần trước, giết chết gần 200 người và hàng trăm người khác bị thương.

Trong buổi điều trần trước nghị viện Úc, ông Howard không đưa thêm chi tiết, nhưng nói là sẽ yêu cầu Liên Hiệp Quốc đặt một tổ chức Hồi giáo ở Indonesia trong danh sách những tổ chức hoạt động khủng bố.

Tổ chức mà Thủ tướng Úc muốn nói đến có tên là Jemaah Islamiyah, một trong những tổ chức Hồi giáo cực đoan trước đây từng lên tiếng ủng hộ al-Qaeda.

Hiện cuộc điều tra truy lùng thủ phạm vụ đặt bom ở Bali hiện vẫn đang được tiến hành. Cho đến nay vẫn chưa có một tổ chức hay cá nhân nào lên tiếng nhận chủ mưu vụ vừa nói.

Ông Mohammad Abdul Hendropriyono, người cầm đầu ngành an ninh Indonesia cho biết chính phủ nước ông cộng tác chặt chẽ với các chính quyền nước bạn để có thể bắt được bọn gian trong thời hạn sớm nhất.

Hôm qua, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 2 người tình nghi, thuộc tổ chức có tên là Binh Sĩ Hồi Giáo Thánh Chiến. Trước đây, tổ chức vừa kể từng tuyển mộ thành viên để thực hiện các vụ phá hoại nhắm vào thành phần Thiên Chúa Giáo ở Ambon.