TT Bush tặng quà lễ độc lập: 15,000 lính mỹ vô quốc tịch

RIPLEY, West Virginia - Tổng Thống Bush hôm thứ năm đã trao tặng món quà Lễ Độc Lập cho 15,000 di dân đang phục vụ trong quân lực Hoa Kỳ: ngay tức khắc đủ điều kiện nhập tịch.

TT Bush loan báo trong buổi lễ mừng Ngày Độc Lập ở Ripley, W. Va về sắc lệnh ông ý hôm thứ tư.

Luật hiện thời chi cho các di dân phục vụ trong quân đội được nộp đơn xin nhập tịch sau 3 năm trong lính.

Có hơn 31,000 di dân hiện đang trong quân đội Mỹ - chiếm khoảng 3% tới 4% tổng số quân - mà chỉ có hơn phân nửa số đó đủ điều kiện nhập tịch. Phần còn lại, khoảng 15,000 nam nữ quân nhân chưa đủ thời hạn 3 năm lính. Và đây là nhóm hưởng lợi nhờ sắc lệnh của Bush. Hôm thứ năm, TT Bush cũng hô hào toàn dân cổ võ các quyền tự do nhân lễ Độc Lập, va ông hứa hẹn dùng sức mạnh lớn lao của Mỹ Quốc trong việc phòng vệ nền tự do khắp thế giới.

Phát biểu trước cư dân thị xã Ripley, dân số 3400 người, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hứa mở cuộc chiến tranh diệt khủng bố không ngừng nghỉ, và đề cao nữ dân biểu Cộng Hòa Shelley Moore Capito trước ngày bầu cử gay go tại tiểu bang West Virginia.

Nhân dịp này, ông công bố 1 chính sách mới là cho phép những người chưa phải là công dân Hoa Kỳ đang phục vụ cuộc chiến diệt khủng bố được nộp đơn xin quốc tịch ngay.

Trong lúc các viên chức Washington nói rằng không có hiểm nguy cụ thể nào, những tthông tin đáng tin cậy cho biết có thể xẩy ra những âm mưu tấn công khủng bố trong ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ. Sáng thứ năm, Bạch Ốc loan báo chưa nhận thấy biến cố nào khác lạ phá hoại các sinh hoạt mừng lễ.