TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT

(326) 422 Tran Hung Dao

Phan Thiet - Binh Thuan


Phan Thiết, ngày 22-01-2005

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Được một số anh chị em ở Hải ngoại hỏi về vấn đề một giáo dân tên: Bà Hường, đã nhiều lần tự xưng mình được Đức Mẹ Tàpao nhập, để nói lên những điều Đức Mẹ dạy nói.

Nay Văn phòng Toà Giám Mục Phan Thiết, sau khi lãnh ý của Đức Giám Mục Giáo Phận, xin phúc đáp cho anh chị em về vấn đề trên như sau:

Bà Hường này đã lôi kéo một số người đi theo bà để ủng hộ cho bà trong nhưng lời bà nói. Tuy nhiên, bà thường nói những điều thất thiệt, đồng thời bà còn nói xấu hàng Giáo Phẩm, vu khống những linh mục và kể cả những Giám Mục nào không tin và không làm những điều bà nói hay điều bà yêu cầu. Những lời bà nói đều không đúng cả về giáo lý tông truyền của Hội Thánh về Đức Mẹ, vì những lời yêu cầu không đúng với thực tế.

Sau khi đã chịu đựng nhiều về những điều sai trái bà đã làm và đã nói, vừa qua nhiều giáo dân vì yêu mến Giáo Hội đã phản ứng lại những điều bà nói và đã cấm bà và những người theo bà không được phổ biến những điều sai trái và xúc phạm của bà. Bà Hường và những người theo bà đã bỏ trốn sau lần phản ứng mạnh của giáo dân trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, những người theo nhóm của bà cũng đã phổ biến những ấn phẩm như: băng Video, băng Cassette, sách hay những tờ rơi… Về vấn đề này. Văn phòng Toà Giám Mục xin lưu ý như sau:

  • - Đấng Bản Quyền địa phương chưa bao giờ phê chuẩn hay chấp thuận cho việc phổ biến các ấn phẩm nói trên.
  • - Vế phía con người, cũng cần phải xét lại về mặt sức khoẻ, tâm lý cũng tinh thần của bà, nhất là những lúc bà lên cơn mà bà tư cho rằng đang được Đức Mẹ nhập. Quý vị cứ nhìn vào tính cách và lời nói, chúng ta sẽ nhận ra điều đó. Hơn nữa, theo truyền thống Giáo Hội, như chúng ta đã được biết: những thị chứng nhân về việc Đức Mẹ hiện ra và trao sứ điệp như: thánh Bernadetta ở Lộ Đức; Lucia, Jacinta và Phanxicô ở Fatima… các ngài rất bình tĩnh và cẩn trọng trong việc tiết lộ những sứ điệp của Đức Mẹ, các ngài chỉ nói về những gì được nghe khi có ý kiến của Đấng Bản Quyền mà thôi. Hơn nữa, những con người mà Đức Mẹ dùng thì không bao giờ lại có những lời lẽ xúc phạm đến Hội Thánh, xúc phạm đến Đấng Bản quyền, xúc phạm đến các linh mục hay kể cả những người giáo dân bình thường.
  • - Về Giáo lý đức tin, nội dung không phù hợp với Giáo lý đức tin về Đức Maria và về Mầu Nhiệm Cứu Độ. Về điểm này, xin được trích lại lời của Thánh Công Đồng Vat. II nhắc nhở các tín hữu như sau: “Phần các tín hữu, hãy nhớ rằng lòng tôn sùng chân chính không hệ tại tình cảm (ướt át) chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta” (LG số 67).
Với những lý do trên, chúng tôi xin được lưu ý với quý vị đừng quá vội tin vào những điều gì quý vị đã được đọc, xem (băng Video), hay nghe nói, khi chưa được sự phê chuẩn hay sự xác nhận chính thức của Đấng Bản Quyền. Đồng thời, xin anh chị em cũng khoan vội tin vào lời của một số người lợi dụng để quyên góp tiền bạc nhằm phục vụ cho lợi ích riêng tư của họ.

Xin kính chúc quý vị được bình an trong Chúa, được vững mạnh trong đức tin chính thống của Hội Thánh và có một lòng mến Giáo Hội chân thành. Xin Đức Maria luôn gìn giữ quý vị trong ơn Thánh của Chúa.