Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong nhiều tháng qua, căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Giáo Hội Công Giáo tại Phi và chính quyền nước này vì Giáo hội đã lên tiếng chống đối chính sách giết người bừa bãi trong chiến dịch chống ma túy của tổng thống Duterte.

Tình hình đã trở nên càng lúc càng khó khăn vì Quốc Hội nước này ngày càng tỏ ra đứng về phía tổng thống Duterte mặc dù đa số các thành viên Quốc Hội là người Công Giáo.

Thật vậy, mặc dù có sự chống đối mạnh mẽ từ hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo, các nhà lập pháp ở Phi Luật Tân đã bỏ phiếu khôi phục lại án tử hình với tỷ số áp đảo là 216 trên 54. Rõ ràng việc thông qua luật này là một sự ủng hộ cho chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte. Đến nay, đã xảy ra khoảng 8,000 vụ tử hình không cần xét xử đối với của những người bị nghi ngờ buôn bán ma túy.

Trong chương trình này, Trúc Ly xin điểm qua một vài thực trạng trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Trong video clip có tựa đề “Police Fake Evidence in Philippines’ Drug War Killing”, nghĩa là “Cảnh sát nguỵ tạo các bằng chứng trong những vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy”, tổ chức Human Rights Watch cho biết như sau:

Trong một chương trình truyền hình, ông Duterte nói:

“Chiến dịch của tôi chống ma túy sẽ không dừng lại cho tới khi kẻ buôn ma túy cuối cùng và trùm ma tuý cuối cùng bị tiêu diệt.”

Hơn 7,000 người đã bị giết trong cái gọi là “cuộc chiến chống ma túy”.

Cảnh sát thường ngụy tạo các bằng chứng để biện minh cho các vụ giết người bất hợp pháp của họ.

Khắp cùng thành phố Manila, ở hiện trường của những vụ giết người này, súng thường được tìm thấy kế bê thi thể của những nghi can và cảnh sát nói rằng họ đã chạm súng với một nghi can buôn bán ma túy có vũ trang.

Một viên cảnh sát nói:

“Hắn ta móc súng ra, cây súng mà chúng ta thấy trong tay hắn. Nhưng không may là hắn ta bị bắn chết.”

Ông Peter Bouckaert của Human Rights Watch nói:

“Các cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy những phiên bản của cảnh sát trong các câu chuyện này thực sự là không đáng tin cậy. Hết lần này đến lần khác, các nghi can thường bị bắn sau khi họ đã bị cảnh sát bắt, và sau đó súng ống cũng như ma túy được đặt trên người họ.

Một thanh niên đã bị cảnh sát bắn chết tại đây trong cái mà họ gọi là một “buy-bust”, nghĩa là một người cảnh sát chìm giả làm người mua ma tuý, rồi cuối cùng hai bên bắn nhau.

Nhưng khi chúng tôi đến đây, một nóm thanh niên đến gặp chúng tôi và thì thào rằng họ đã thấy cảnh sát đặt súng vào tay của nạn nhân.”

“Khi đám đông bắt đầu tụ họp và các phương tiện truyền thông đến, một cây súng thình lình xuất hiện”

“Anh ta nằm xuống, chết rồi. Tay anh ta hướng về hướng này. Khẩu súng thì nằm cách đó cả mấy tấc”

“Các thanh niên này cho chúng tôi thấy hình ảnh thi thể nạn nhân chính xác như chúng tôi thấy đêm qua, nhưng không có khẩu súng nằm kế bên”

“Phương thức tấn công diễn ra như sau, mỗi cộng đồng phải đưa ra một danh sách những người nghiện ma túy thường được gọi là ‘danh sách theo dõi’, và từ danh sách này, người ta chhọn ra những người cho các cuộc hành quân cảnh sát hay họ đơn giản là bị giết bởi những tay súng bí mật.”

Một người có đứa con gái bị giết nói:

“Họ xông đến che kín mặt. Bẩy người tất cả. Họ đều là những người to con.”

Một khác có hai người con trai bị giết nói:

“Họ bịt mặt con tôi bằng khăn của nó. Họ trói nó bằng băng keo trước khi đưa xuống thang. Họ đánh đấm nó dữ dội và đưa lên xe. Aljon la lên ‘Mẹ ơi cứu con!’ Tôi cố theo họ nhưng họ nói ‘Đừng đi theo chúng tôi nếu không bà sẽ là người kế tiếp’.

Một số những kẻ bịt mặt là cảnh sát chìm, hay những tay du côn hoạt động cho cảnh sát.

Người mẹ có đứa con gái bị giết nói:

“Tôi thấy con tôi nằm trên đất. Tôi ôm nó. Nhưng nó không còn chút hơi thở nào. Có phải đây là tất cả những điều chính quyền Duterte này muốn làm? Đó là giết người nghèo? Có phải chúng tôi bầu cho ông ta để như thế không?”

Tổng thống Duterte thề sẽ tiếp tục cuộc chiến chống ma túy của ông ta cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2022.

Vai trò của ông ta trong những vụ giết người này có thể dẫn đến việc ông ta phải chịi trách nhiệm về những tội ác chống nhân loại.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Cũng trong trào lưu chống lại Giáo Hội Công Giáo, hôm 10 tháng Ba, chủ tịch Hạ Viện là Pantaleon Alvarez, người đã từng mô tả các giám mục là một đám “dối trá”, tuyên bố là các trường thuộc sở hữu cuả Giáo Hội nên bị đánh thuế để cải thiện số thu của chính phủ.

Các quan sát viên nhận xét rằng đây là một đòn nhằm trả thù Giáo Hội Công Giáo của Duterte.