Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice nói Tổng thống Hoa Kỳ, George W Bush hiểu mối đe dọa al-Qaeda từ trước ngày 11-9.

Bà Rice xuất hiện trước ủy ban điều tra các cuộc tấn công khủng bố năm 2001.

Nhà Trắng ban đầu từ chối cho bà Rice ra điều trần, nói rằng vì bà là cố vấn Tổng thống nên bà được quyền ưu tiên đặc biệt.

Thế nhưng tuần trước, họ phải đảo ngược quyết định sau khi có nhiều tranh cãi chính trị.

Chuyện bà Rice ra chứng thực, có tuyên thệ, hiện đang được truyền đi trên tất cả các kênh truyền hình lớn của Mỹ. Bà Rice nói:

"Từ ngày 20/1 đến ngày 19/9, Tổng thống đã nhận được trong các cuộc họp hàng ngày hơn 40 báo cáo về al-Qaeda, mà 13 trong số đó là do những cố vấn hàng đầu của Tổng thống đưa ra."

"Ngoài việc gặp ông Tenet mỗi sáng, tôi còn nói chuyện điện thoại để điều phối các chính sách vào lúc 7h15 với các bộ trưởng Powell và Rumsfeld về nhiều vấn đề, trong đó có al-Qaeda và khủng bố."


Bà Rice khẳng định rằng Tổng thống Bush biết rõ mối đe doạ al-Qaeda là nghiêm trọng trong những tháng trước các cuộc tấn công khủng bố tại New York và Washington.

Tuy nhiên, Bà Rice cũng thừa nhận rằng chính phủ Mỹ đã không đáp trả đe doạ al-Qaeda một cách hiệu quả trong hơn 20 năm.

Bà Rice nói chính phủ của ông Bush cũng nhận lại những khuyến cáo từ chính quyền Clinton, đồng thời muốn phát triển một chiến lược riêng của mình.

Thống đốc Tom Kean, chủ tịch của Uỷ ban điều tra 11/9 giải thích tại sao chuyện bà Rice ra điều trần lại quan trọng:

"Bà ta là một nhân vật hết sức quan trọng, là cố vấn an ninh quốc gia, tất cả những thông tin tình báo đều phải được đưa ra cho bà ta. Bà ta chịu trách nhiệm về Hội đồng An ninh Quốc gia, bà ta rõ ràng hoàn toàn quan trọng."

"Bà cũng là người rất quan trọng trong thời gian chuyển đổi giữa chính quyền ông Clinton và chính quyền ông Bush về mặt đưa ra chính sách, bà ta lại là cố vấn của tổng thống, như vậy, bà ta quan trọng"


Andrew Rice, người có anh trai bị thiệt mạng tại toà tháp đôi ở New York, thì nhận xét:

"Bà Rice phải trả lời, phải giải thích những mâu thuẫn của chính bà ta trong hai năm rưỡi vừa qua. Bà ta luôn tự mâu thuẫn với chính mình về chuyện bà ta không được biết những thông tin đầy đủ của hội đồng an ninh quốc gia, mà bà ta chịu trách nhiệm; hoặc là bà ta thay đổi câu chuyện của mình nhằm che dấu những sai lầm mà người ta đã gây ra trong việc bảo vệ nước Mỹ."

"Do đó, đây là vấn đề lớn, bà ta phải đưa ra những bằng chứng để chứng minh là những gì mà ông Richard Clarke cáo buộc hôm trước là không chính xác. Chúng ta phải được xem những tài liệu cho thấy họ thực sự coi al-Qaeda là một đe doạ nghiêm trọng."
BBC)