Hôm thứ Tư, các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq đã mở thêm nhiều cuộc giao tranh với phe dân quân ở khắp nước nhưng các giới chức Hoa Kỳ nói rằng các cuộc giao tranh của các phần tử dân quân không phải là một cuộc nổi dậy của dân chúng.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld cho hay liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đang phải đối phó với một trò biểu dương lực lượng của một con số các phần tử khủng bố và những kẻ dấy loạn tương đối nhỏ chống lại việc thành lập một quốc gia Iraq dân chủ.

Trước đó thủy quân lục chiến Mỹ tại Fallujah đã triệt hạ bức tường bên ngoài một đền thờ Hồi giáo Sunni sau khi bị những dân quân nổ súng tấn công.

Các giới chức Mỹ cho hay thủy quân lục chiến không phá hủy đền thờ này.

Theo những người chứng kiến tận mắt thì có khoảng 40 người chết. Thẩm quyền Hoa Kỳ cũng thề sẽ thực biện những vụ tấn công có tính toán cẩn thận nhắm vào phe dân quân của giáo sĩ Hồi Giáo Shia còn tại đào, ông Moqtada al-Sadr.

Hôm thứ Ba, tại trường đại học cộng đồng thuộc bang Arkansas ở miền nam nước Mỹ, tổng thống Bush nói rằng cuộc chiến đang tiếp diễn tại Iraq là cuộc tranh đấu cho tự do. (VOA)