Trong khi mức độ bạo động ở Iraq ngày càng gia tăng, Bộ Quốc Phòng Hoa kỳ loan báo là có đến khoảng 12 binh sĩ thủy quân lục chiến đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở thị trấn Ramadi, trong khu vực đa số là người Sunni ở phía tây của thủ đô Baghdad.

Cuộc tấn công này xảy ra trong ngày mà chiến sự bùng lên trên toàn Iraq với các tay súng Hồi giáo Sunni và Shia tấn công vào các binh sĩ của liên quân.

Trong khi đó cuộc tấn công của quân đội Mỹ vào thị trấn Falluja khởi sự hôm qua vẫn còn tiếp diễn. Đây là nơi mà bốn nhân viên dân sự Mỹ đã bị giết và phân thây hôm tuần trước.

Binh sĩ Hoa Kỳ, sử dụng xe tăng và trực thăng vũ trang đã có những trận cận chiến, dành từng góc phố, để chế ngự những tay nổi loạn vũ trang súng máy và súng phóng lựu.

Cả Ramadi và Falluja nằm trong vùng được gọi là vùng Tam giác Sunni, vốn là nơi có nhiều chống đối với chính quyền liên quân nhất.

Cũng có thêm bạo động trong khu vực Shia, nơi binh sĩ liên quân đang chiến đấu chống lại binh sĩ của Moqtada al Sadr, một giáo sĩ Hồi giáo.

Ông Sadr hiện vẫn còn trú ẩn ở thành phố linh thiêng của Hồi Giáo Shia Najaf, bao quanh là những ủng hộ viên của ông vũ trang đầy mình.

Những dân quân của ông, được gọi là đội quân Mehdi, đã tổ chức những cuộc biểu tình bạo động và tấn công vào các lực lượng liên quân. (BBC)