Hoa Kỳ đang xem xét khả năng gửi thêm quân tới Iraq nếu tình hình tại đây trở nên không kiểm soát nổi, một quan chức hàng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ cho hay.

Quan chức này khẳng định rằng người ta đã đề nghị các tư lệnh trình bày các giải pháp của họ, nhưng nói rằng quân đội Mỹ không tin rằng điều này là cần thiết.

Những nhận xét này được đưa ra trong ngày thứ hai có các cuộc biểu tình phản đối liên quân của giáo sĩ cấp tiến dòng Shia, Moqtada Sadr.

Liên quân do Mỹ cầm đầu nói họ đã đưa ra trát bắt đối với ông Sadr.

Một người phát ngôn của liên quân nói trước đó rằng trát bắt này là liên hệ tới một vụ ám sát một giáo sĩ đối thủ cách đây một năm.

Ông Sadr phủ nhận chuyện mình liên quan đến việc giết Abdel-Majid al-Khoei tại Najaf vào tháng 4/2003.

Hôm thứ Năm, các máy bay trực thăng có vũ trang của Mỹ đã nhằm vào các thành viên dân quân trung thành với ông Sadr tại khu vực quận của người Shia, al-Shuala, tại Baghdad.

Phóng viên Justin Webb của BBC nói Tổng thống Gerge W Bush đang chịu áp lực phải thuyết phục người dân Mỹ rằng chính sách về Iraq của ông là có tác dụng.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Edward Kennedy, đã gọi Iraq là Việt Nam của ông Bush.

Lời nhận xét này đã bị những người theo đảng Cộng hoà phản đối, thế nhưng các cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất cho thấy về vấn đề Iraq, ý kiến công chúng đang ngày càng khác xa so với của Nhà Trắng.

Hôm thứ Hai, ông Bush nói rằng Hoa Kỳ cam kết sẽ chuyển giao chủ quyền cho Iraq vào ngày 30/6 này.(BBC)