Người đứng đầu về hành chính của Hoa Kỳ ở Iraq, ông Paul Bremer lên án việc giết hại bốn nhà thầu và năm người lính Mỹ ở phía Tây của Baghdad ngày hôm qua.

Các nhân chứng kể lại rằng bốn người Mỹ dân sự bị chết cháy trong xe của họ.

Sau đó đám đông dùng dây cột xác của ít nhất hai người vào xe và kéo đi trên đường, trước khi chặt ra nhiều mảnh.

Truyền hình Mỹ khi tường thuật chuyện này đã không dám chiếu hết cảnh tượng kinh khủng đó.

Lên án

Nói chuyện với các sỹ quan tại học viện cảnh sát Iraq tại Baghdad, ông Bremer mô tả các cuộc tấn công là hành động hèn hạ và đê tiện.

Ông nói rằng vụ giết hại bốn nhà thầu và năm lính Mỹ sẽ phải trả giá và rằng các vụ giết hại này không làm chệch hướng điều ông gọi là nỗ lực dẫn tới ổn định và dân chủ tại Iraq.

Falluja là nơi ủng hộ mạnh mẽ ông Saddam Hussein và cũng là nơi chống cự khốc liệt đối với việc đóng quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Thủy quân lục chiến Mỹ đã và đang tăng cường đối phó với các cuộc tấn công tại đó trong mười ngày qua khiến dẫn tới các cuộc giao tranh kéo dài gây nhiều thương vong, đặc biệt đối với người Iraq.

Thống kê mới nhất cho thấy tại toàn Iraq đã có tới ít nhất 50 lính liên quân bị giết hại vào tháng Ba.

Như vậy, kể từ khi Tổng thống Bush tuyên bố chấm dứt các hoạt động thù địch chính từ tháng Năm năm ngoái, thiệt hại về người của liên quân theo tháng này đứng cao hàng thứ hai.

Tác động?

Giới lãnh đạo liên quân thì vẫn duy trì quan điểm rằng có khá ít các cuộc tấn công của nguoi Iraq và đổ lỗi cho các dân quân nước ngoài hoạt động tại Iraq đã và đang gây ra bạo động.

Tướng Mark Kimmit, người đứng thứ hai phụ trách các chiến dịch của Liên quân mô tả về tình hình chung và mức độ bạo động tại Baghdad.

Ông nói: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên lấy các vụ tấn công nhỏ có tính địa phương tại Falluja để thể vẽ lên một bức tranh toàn cảnh về tình hình tại Iraq".

"Đa số người dân Iraq muốn có sự hỗ trợ của chúng tôi. Họ biết rằng họ cần liên quân tại đây và chúng tôi có mặt tại đây để hỗ trợ cho họ".

Thế nhưng nếu quan sát bầu không khí tại Falluja, nơi có nhiều người vẫn ăn mừng sau các thiệt hại của liên quân, người ta có thể nói rằng ít nhất là tại một số nơi ở Iraq, các cuộc tấn công như vậy vẫn đang được hậu thuẫn khá nhiều. (BBC)