Tòa Bạch Ốc gọi việc giết hại các nhà thầu Mỹ tại Faluja là "cuộc tấn công man rợ", nhưng cam kết sẽ không rút lui khỏi tiến trình mang lại dân chủ cho Iraq.

Những người thiệt mạng đã bị tấn công trong hai đợt riêng rẽ tại một khu vực đặc biệt thù nghịch đối với lực lượng liên quân. Xác của một số người bị giết ở Faluja cho thấy họ đã bị đốt cháy và cắt xẻo thành nhiều khúc.

Đây là một cuộc tấn công hung bạo bất thường. Tại thị trấn Habbanyia cạnh đó, năm lính Mỹ đã bỏ mạng khi xe của họ đâm phải bom gài vệ đường.

Đây là thương vong lớn nhất trong các cuộc tấn công đơn lẻ của liên quân kể từ đầu năm. Cả hai cuộc tấn công trên đã xảy ra tại khu vực phía Nam Baghdad, nơi từng có nhiều người ủng hộ cho Saddam Hussein và hiện đặc biệt hằn thù đối với các lực lượng liên quân.

Trong một sự kiện khác xảy ra tại thị trấn Basra, ba lính Anh khi đi tuần tra đã trúng mìn sát thương, một trong số đó bị thương nặng.

Giới chức quân sự Hoa Kỳ ở Iraq cho biết hiện nay mỗi ngày có trung bình 26 cuộc tấn công vào các lực lượng liên quân, và con số này đang tăng lên. Con số thương vong trong dân thường Iraq còn cao hơn thế, nhất là trong giới người Iraq cộng tác với người Mỹ.

Mấy ngày trước đây, một kẻ đánh bom tự sát bằng xe hơi đã làm ít nhất 10 người bị thương tại thành phố Bakuba, đông bắc Baghdad. Vụ này là nhằm vào ông thị trưởng thành phố tuy nhiên ông này may mắn không có mặt ở đó. Một vài cảnh vệ của ông đã bị thương. (theo BBC)