Viên chức Hoa Kỳ đứng đầu việc tìm kiếm vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt tại Iraq nói ông ta vẫn tiếp tục nhận được tin tức về những vũ khí bị che dấu và cuộc tìm kiếm phức tạp hơn là ông dự đoán.

Nhân vật này, ông Charles Duelfer, đã tuyên bố như vậy ở Washington trước một phiên điều trần trước Thượng viện.

Ông nói còn quá sớm để có thể có kết luận về liệu ông Saddam Hussein có vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, hay là có khả năng chế tạo chúng hay không.

Ông Duelfer lên cầm đầu toán khảo sát Iraq chỉ cách đây hai tháng, khi người tiền nhiệm của ông, ông David Kay, đã từ chức một cách ồn ào.

Ông Kay đã làm chính phủ của ông Bush khó chịu khi nói là việc truy lùng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của Iraq đã xong rồi và ông không nghĩ là có thể tìm thấy gì cả.

Thận trọng

Tuy nhiên, ông Duelfer thì thận trọng hơn: ông nói việc tìm kiếm còn lâu mới hoàn tất.

Ông nói ông vẫn nhận được tin có những kho vũ khí được dấu, tuy rằng cho đến nay chưa tìm thấy đâu cả.

Ông nói nhóm điều tra của ông có 22 triệu văn kiện phải được phiên dịch và nghiên cứu.

Và ông nói việc truy lùng này còn phức tạp hơn là ông tưởng nhiều.

Muốn có được tin tức đích thực từ những người Iraq là rất khó, theo ông, vì hoặc là họ sợ bị trả thù hoặc là họ sợ bị đưa ra tòa nếu họ cung cấp những tin tức liên quan đến chương trình vũ khí của ông Saddam Hussein.

Ông Duelfer diễn tả công việc của ông là không phải chỉ đi tìm những kho vũ khí sinh hóa.

Ông nói ông muốn khám phá ra ý định và khả năng của chế độ của ông Saddam Hussein có thể chế biến được những loại vũ khí như vậy hay không.

Và việc này cũng trùng hợp với biện minh của chính phủ Bush tấn công Iraq, rằng nếu ông Saddam Hussein không thực sự có vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt thì ông ta cũng có khả năng sản xuất ra chúng. (BBC)