Ông Clarke đã cáo buộc nội các của ông Bush là không chịu coi đe dọa từ phía al Qaeda như một vấn đề quan trọng hàng đầu trong những tháng trước cuộc tấn công ngày 11 tháng 9.

Cựu quan chức chống khủng bố cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ vừa có phiên điều trần trước một ủy ban quốc gia đang tiến hành điều tra về các vụ tấn công này và tìm hiểu xem liệu đã có thể ngăn chặn được chúng hay không.

Trong lời khai của mình ông Clarke đã lặp lại tất cả những cáo buộc trong cuốn sách vừa ra tuần rồi của mình, rằng Tổng thống Bush đã phương hại tới cuộc chiến chống khủng bố bằng cách xâm lược Iraq.

Sự xuất hiện đã được mong mỏi từ lâu của ông Richard Clarke trước Ủy ban đầy kịch tính như trông đợi.

Ông bắt đầu bằng lời xin lỗi dành cho gia đình những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Ông nói chính phủ đã phụ lòng họ, và xin họ tha thứ.

Với tư cách người lãnh đạo trong lĩnh vực chống khủng bố dưới thời cả hai ông Clinton và Bush, ông Clarke đã được hỏi ông so sánh hai vị Tổng thống này như thế nào.

Ông trả lời rằng dưới thời ông Clinton thì chống khủng bố được coi là mục tiêu hàng đầu, thế nhưng dưới thời ông Bush thì vấn đề này được coi là quan trọng nhưng không cấp bách mặc dù hàng ngày đều có cảnh báo từ phía Cục Tình báo Trung ương.

Tuy nhiên độ tin cậy của ông Clarke đã bị nhiều thành viên trong Ủy ban đặt câu hỏi. Những người này muốn biết tại sao trong cuốn sách của mình ông Clarke đã đưa ra nhiều chỉ trích mà ông không hề nhắc tới trong những lần khai báo trước.

Ông Clarke nói đó là bởi vì không có ai hỏi ông về cuộc chiến Iraq, cuộc chiến mà ông một lần nữa khẳng định là đã làm lu mờ cuộc chiến chống khủng bố.

Giám đốc CIA "bênh" chính phủ

Trước ông Clarke Ủy ban điều trần đã nghe lời khai của Giám đốc Cục Tình báo Trung ương George Tenet.

Tổng giám đốc CIA George Tenet đã phủ nhận cáo buộc rằng nội các ông Bush đã tảng lờ đe dọa của al Qaeda trước cuộc tấn công 11 tháng 9.

Ông Tenet nói rằng ông đã làm việc với cả hai chính phủ ông Clinton cũng như ông Bush để đối phó với các đe dọa.

"Rõ ràng là không có việc người ta không quan tâm hoặc không chú ý tới một trong những đe dọa lớn nhất mà đất nước của chúng ta phải đối mặt," ông Tenet nói.

Ông đã tuyên thệ trước ủy ban điều trần về các cuộc khủng bố năm 2001.

Sau ông Tenet, ủy ban này sẽ nghe tường trình của ông Richard Clarke, cựu cố vấn chống khủng bố, người kịch liệt chỉ trích Tổng thống Bush về việc không đối phó được với các đe dọa từ phía al Qaeda.

Ông Tenet nói rằng cho dù CIA đã cố gắng đương đầu với al Qaeda, họ không nhận được bất cứ cảnh báo nào về cuộc tấn công ngày 11 tháng 9.

"Chúng tôi đã không có được thông tin mật về âm mưu này," ông nói, "Chúng tôi đã không có được các nhân viên phù hợp hay là các thông số cần thiết mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức mình".

Ông nói cả hai ông tổng thống Bill Clinton và George Bush đều nhìn nhận các đe dọa khủng bố một cách hết sức nghiêm túc thế nhưng nước Mỹ "không được bảo vệ một cách có hệ thống".

"Bài học quan trọng nhất sau sự kiện này là trong thập kỷ 1990 chúng ta đã chạy đua từ hết đe dọa này tới đe dọa khác thế nhưng không có một sự bảo vệ có hệ thống, không có một hệ thống nào nói rằng chúng ta phải làm gì trong trường hợp nào".

Ông Tenet nói đã có một cơ quan đặc biệt được thành lập vào năm 1996 dưới thời Tổng thống Bill Clinton để tìm kiếm Osama bin Laden.

Chính phủ Mỹ đã bắt đầu nghe tiếng Osama bin Laden từ đầu những năm 1990, khi lãnh tụ al Qaeda này còn sống ở Sudan. (BBC)