Đảng Dân chủ Xã Hội cầm quyền tại Đức sẽ tiến hành một phiên họp đặc biệt vào hôm nay chủ Nhật.

Tại đó, thủ tướng Đức, ông Gerhard Schroeder sẽ thôi giữ chức thủ lĩnh đảng.

Ông đã tuyên bố về quyết định này vào tháng qua, là việc không ảnh hưởng gì đến cương vị thủ tướng của ông.

Đây là hành động phản hồi lại những chỉ trích gia tăng nhằm vào các cải cách lợi tức xã hội của chính phủ. Tuy nhiên điều này cũng không làm giảm đi những bất đồng bên trong hàng ngũ quan chức của đảng Dân Chủ Xã Hội.

Sóng gió

Đây chính là một phiên họp đặc biệt được đặt để hy vọng sẽ làm dịu đi những vấn đề lãnh đạo.

Ông Gerdhard Schroeder sẽ trao lại quyền lãnh đạo đảng cho người mà ông tin tưởng là ông Franz Muentefering, người đang được nhiều sự ủng hộ hơn trong số các quan chức cao cấp của đảng và có thể làm dịu đi tình trạng bất đồng.

Nhưng việc thay đổi lãnh đạo đảng không giống như sẽ làm giảm đi sự bất bình về việc ông Schroeder cắt giảm phúc lợi xã hội.

Một số nhân vật cánh tả thậm chí đã phát biểu về việc từ bỏ đảng Dân Chủ Xã Hội và thành lập một đảng riêng cho họ. Ý tưởng này được đánh giá rộng rãi là không thực tế nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy đảng cánh tả nhìn nhận chính sách của chính phủ như một sự phản bội những nguyên tắc của đảng Dân Chủ Xã Hội.

Ông Schroeder đã nói rằng ông đã không còn sự chọn lựa nào khác trong chương trình của mình, bao gồm việc giới hạn về lương hưu và chi phí khám sức khỏe.

Vì thế cuộc họp này có lẽ sẽ là một cuộc họp gay gắt, một bức tranh của sự mất đoàn kết mà sẽ không đem lại bất cứ lợi ích nào cho đảng đúng vào thời điểm khi uy tín của đảng này rơi vào điểm thấp lịch sử trong các cuộc thăm dò dư luận.(BBC)