Hàng ngàn người Australia đã đổ xuống đường biểu tình, mở màn cho một ngày kỷ niệm cuộc chiến Iraq trên khắp thế giới.

Ở các nước khác như Anh quốc, Ý và Tây Ban Nha, những nước từng ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến này, cũng có kế hoạch tổ chức biểu tình.

Trong toàn nước Mỹ, người ta dự định tổ chức hơn 250 cuộc biểu inh và tuần hành.

Phát biểu vào hôm trước ngày kỷ niệm, Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush đã mô tả cuộc chiến chống khủng bố là "một trọng trách mà thế hệ chúng ta không thể từ chối".

Những người Australia tham gia biểu tình có dự định sẽ lật đổ tượng giả của ông Thủ tướng Michael Howard, giống như sự kiện lật đổ tượng Saddam Hussein một năm trước.

Phản đối của người dân

Australia đã gửi hai ngàn quân tới tham gia cuộc chiến Iraq cho dù người dân đã phản đối cuộc chiến tranh này một cách rầm rộ.

Phóng vịên BBC tại Sydney cho biết tuy vậy số người tham gia truần hành đợt kỷ niệm một năm này có vẻ ít hơn với các cuộc biểu tình hồi trước chiến tranh.

Hôm thứ Sáu, tại thành phố San Francisco của Hoa Kỳ hàng trăm người đã xuống đường để bắt đầu đợt biểu tình hai ngày trên toàn quốc.

19 người đã bị bắt giữ khi 600 người tuần hành trên các đường phố chính, tay giương biểu ngữ và khẩu hiệu.

Hôm nay thứ Bảy, các cuộc biểu tình lớn cũng sẽ được tổ chức tại New York, Chicago và Los Angeles. Người ta hy vọng rằng khoảng 200 thành phố lớn nhỏ tại Hoa Kỳ đều sẽ có biểu tình.

Ủng hộ cuộc chiến

Liên đoàn vì Hòa bình và Công lý, một tổ chức đứng đằng sau cuộc tuần hành ủng hộ chiến tranh Iraq nói họ hy vọng thu hút được hàng chục ngàn người tham gia chỉ riêng ở New York.

Trong khi đó thì nhóm Free Republic Charters theo pheo bảo thủ cũng cho biết sẽ tổ chức tuần hành ở 16 thành phố khá cnhau để "ủng hộ quân đội Hoa Kỳ đang có mặt tại Iraq và Afghanistan".

Hàng chục ngàn người đang chuẩn bị diễu hành ở London, và họ sẽ thả bóng bay để tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc chiến Iraq cũng như đợt đánh bom Madrid vừa rồi.

Tổng thống Bush của Hoa Kỳ thì kêu gọi các nước liên hiệp lại trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Bất đồng về cuộc chiến Iraq đã thuộc về quá khứ," ông nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng.

"Chúng ta hiện đang phải đương đầu với nguy hiểm chết người và chúng ta cần cùng nhau chiến thắng". (BBC)