Các viên chức ở Úc và Nam Hàn, hai quốc gia có quân đội tham chiến ở Iraq, đã khuyến cáo là có nguy cơ đe dọa lớn hơn sau vụ tấn công vào Tây Ban Nha tuần trước.

Quyền tổng thống Nam Hàn Goh Kun đã đặt quốc gia vào tình trạng báo động cao, nói rằng nay Nam Hàn là một mục tiêu của khủng bố.

Người đứng đầu ngành tình báo ở Úc nói là trong khi đe dọa ở chính nước Úc thì chưa có bao nhiêu nhưng các quyền lợi của Úc ở ngoại quốc có thể có nguy cơ bị tấn công.

Và người đứng đầu tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol đã lên tiếng yêu cầu cảnh sát Á Châu giúp đỡ trong cố gắng chống khủng bố.

Ông Ronald Noble nói với một hội nghị an ninh vùng nhóm họp ở thủ đô Manila của Philippines là những cuộc tấn công của al-Qaeda là "quan tâm và thách thức lớn nhất" cho cảnh sát trên toàn thế giới.

"Cuộc tấn công ở Madrid là một nhắc nhở cho toàn thế giới, không phải chỉ có Âu Châu, là những cuộc tấn công tương tự có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới, vào bất cứ ngày nào, và chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị", ông Noble nói.

Hiện nay ở vùng Đông Á, Nhật Bản đã gia tăng an ninh trong hệ thống hỏa xa, trong khi Philippines thì nói là khủng bố sẽ không chỉ giới hạn vào các đồng minh của Hoa Kỳ.

Tân Tây Lan đang bác bỏ tố cáo của chính người đứng đầu ngành tình báo của nước này là Tân Tây Lan hiện là nơi nghỉ ngơi của khủng bố quốc tế.(BBC)