Hai ngân hàng lớn của Hoa Kỳ đã chấp nhận khoản tiền phạt 675 triệu đô la để giải quyết vụ xì-căng-đan liên quan tới việc buôn bán cổ phiếu sai trái.

Bank of America và FleetBoston đã đồng ý trả tiền phạt trước vụ sát nhập của họ nhưng không nhận bất kỳ sai lầm nào.

Các nhà quản lý cho rằng họ đã sai trái khi dùng kỹ thuật phỏng đoán thời gian lên xuống của cổ phiếu để đầu tư tiền gửi của người dân.

Pháp luật Hoa Kỳ không cấm chuyện này nhưng các nhà quản lý nói rằng nó không phục vụ tốt nhất lợi ích của các nhà đầu tư nhỏ.

Đây là vụ nộp phạt lớn nhất mà các nhà quản lý Hoa Kỳ áp đặt đối với các quỹ hỗ tương vốn đang giữ tiền tiết kiệm của ít nhất một nửa dân số Hoa Kỳ.

Vụ dàn xếp này cũng là một chiến thắng cho người đứng đầu ngành tư pháp New York, Eliot Spitzer.

Ông Spitzer đã mở cuộc tấn công nhằm xóa bỏ các tập tục có thể ảnh hưởng tiêu cực tới lợi ích của các nhà đầu tư nhỏ.

Cho tới nay cuộc tấn công này đã buộc những tổ chức tài chính như Alliance Capital, Morgan Stanley trả những khoản tiền phạt hàng chục hay hàng trăm triệu đô la.

Hai ngân hàng Bank of America và FleetBoston đang có kế hoạch sát nhập để tạo ra một công ty trị giá 47 tỷ đô la.

Họ đã đồng ý trả tiền phạt để dọn đường cho cuộc họp ngày mai với cổ đông để đi tới hợp nhất.

Những giám đốc ra đi

Tám giám đốc quản lý quỹ Nation Funds của Bank of America sẽ ngưng chức vụ của họ trong vòng một năm tới đây vì phớt lờ chuyện buôn bán sai trái.

Người đứng đầu ngành tư pháp New York Eliot Spitzer nói rõ ràng là tám vị giám đốc này đã không bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư nhỏ và việc họ ra đi sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người đang giữ vị trí tương tự.

Trong cuộc làm sạch các tổ chức tài chính của ông Spitzer, 30 người đã mất việc tại Wall Street.(BBC)