Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh phải sát cánh cùng nhau trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Bush nói như vậy sau một cuộc họp tại Bạch Cung với Thủ tướng Hà Lan, Jan Peter Balkenende.

Kể từ khi chính phủ Tây Ban Nha bị thất bại trong cuộc bầu cử cuối tuần trước, đã có rất nhiều cuộc đối thoại nghiêm trọng tại Washington về sự rạn nứt giữa châu Âu và Mỹ.

Mặc dù Tổng thống Bush từ chối đưa ra nhận xét trực tiếp về kết quả các cuộc bầu cử, ông nói những kẻ khủng bố muốn làm lung lay ý chí của thế giới và người ta không nên cho phép chúng được thành công.

Ông Bush nói: "Chúng sẽ không bao giờ làm lung lay ý chí của Hoa Kỳ. Chúng ta hiểu những rủi ro, và chúng ta sẽ sát cánh cùng với các đồng minh để mang lại công lý đối với những kẻ khủng bố".

"Chúng giết người tại bất cứ nơi đâu có thể, và điều quan trọng là thế giới tự do phải giữ vững sự mạnh mẽ và quyết tâm", ông nói.

Tuy nhiên, không nghi ngờ gì là chính quyền ông Bush đã bị cuộc bầu cử tại Tây Ban Nha gây nhiều tác động.

Các quan chức trong chính quyền nói để đáp trả, Tổng thống đã kêu gọi các lãnh đạo thế giới phải khẳng định rằng họ p̣hải giữ vững sự phòng thủ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Các quan chức nói Tổng thống cũng lên kế hoạch sẽ nói rõ trong những ngày sắp tới là các quốc gia không thể nào giữ được hoà bình riêng rẽ với những kẻ khủng bố.