Iran cho hay họ ngăn cấm vô thời hạn các thanh tra hạt nhân của Liên Hiệp Quốc để đáp trả một bản nghị quyết của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế lên án Iran giữ kín một số hoạt động về hạch tâm của họ.

Các thanh tra theo dự trù sẽ khởi sự làm việc tại Iran vào tuần tới.

Iran đã phản ứng giận dữ đối với bản nghị quyết mới nhất được phiên họp của Ban Quản Ðốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế ở Viene thông qua.

Ban Quản đốc đã chỉ trích Iran là không tiết lộ tất cả hoạt động về hạch tâm của họ theo như đòi hỏi của Thỏa Hiệp Cấm Phổ biến Vũ khí hạch tâm.

Tuy nhiên ban quản đốc đã không đi xa đến độ chuyển vấn đề lên Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, như là Hoa Kỳ đã thúc giục.

Song le, đài truyền hình nhà nước Iran cho hay là các thanh tra về hạch tâm của Liên hiệp Quốc theo đúng lịch trình sẽ khởi sự công tác tại Iran vào tuần tới nay sẽ bị cấm không phải chỉ một tháng thôi – như là Iran đã cảnh báo vào hôm thứ Sáu – nhưng mà là vô hạn định.

Tìm cách làm dịu bớt tình hình, người cầm đầu cơ quan nguyên tử năng, ông Mohammed el Baradei, nói ông chắc chắn là Iran sẽ thay đổi ý định. (BBC)