Các thành viên của Hội đồng điều hành Iraq do Hoa Kỳ chỉ định cuối cùng đã ký bản hiến pháp lâm thời trong một buổi lễ được truyền hình trực tiếp tại thủ đô Baghdad.

Buổi lễ này nhẽ ra được diễn ra hôm thứ Sáu, nhưng bị trì hoãn bởi có sự phản đối vào phút chót từ các thành viên người Shia trong Hội đồng điều hành.

Việc ký bản hiến pháp lâm thời của Iraq có nghĩa là việc chuyển đổi lên một chính phủ tự trị là vẫn theo như kế hoạch.

Việc ký kết này, cùng với nội dung của bản hiến pháp, là tối quan trọng đối với phía Mỹ, trong khi họ chuẩn bị trao quyền lực cho một chính phủ Iraq trong vòng chưa đầy bốn tháng nữa.

Chuyện trì hoãn này thực ra là một điều khá xấu hổ. Nó làm sao nhãng đi những sự chú ý tới nội dung của bản hiến pháp tạm thời, vốn là một bản hiến pháp rất tiến bộ nếu so với các chuẩn mực của vùng Trung Đông.

Bản hiến pháp này tìm cách tạo ra sự cân bằng giữa một bên là sự tôn trọng Hồi giáo và bên kia là các quyền dân chủ tự do.

Những tranh chấp quanh văn bản hiến pháp để lại một dư vị tồi tệ.

Đó là chuyện thiếu sự tin cậy giữa cộng đồng đa số Shia và cộng đồng thiểu số người Kurd cũng như người Arab Sunni: người ta sợ rằng quyền lực mới của người Iraq dòng Shia sẽ gây phương hại cho họ.

Bản hiến pháp lâm thời muốn đưa ra một sự đảm bảo tới tất cả các cộng đồng Iraq, thế nhưng những e sợ và kình địch vẫn còn đó.

Nếu người ta không bỏ đi tình trạng bất tin cẩn này, nó có thể đầu độc toàn bộ quá trình chuyển đổi chính trị đang còn khó khăn của Iraq.(BBC)