Tòa Bạch Ốc cho hay Libya đang gửi tất cả phần còn lại của chương trình vũ khí hạch tâm của họ sang Hoa Kỳ.

Ðây là giai đoạn mới nhất trong công cuộc giải giới của nước này mà đã khởi sự vào tháng 12 với lời loan báo bất ngờ của ông Gaddafi là ông bãi bỏ việc phát triển vũ khí có sức hủy diệt tập thể.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, ông Sean McCormack cho hay là một chiếc tàu đã rời Libya vào ngày thứ Bảy, chở theo 5 trăm tấn dụng cụ liên hệ đến chương trình vũ khí hạch tâm của nước này.

Ông nói chiếc tàu đang trên đường về Hoa Kỳ, tuy rằng ông không nói là chiếc tàu sẽ đến đâu và vào lúc nào, vì lý do an ninh.

Chuyến hàng đưọc biết bao gồm tất cả cơ phận ly tâm của Libya, và tất cả phi đạn tầm xa của họ.

Để đổi lại, Hoa Kỳ đã cho biết là các cuộc đàm luận sẽ khởi sự vào ngày Chủ Nhật với các giới chức Libya về việc tái huấn luyện các khoa học gia vũ khí của họ.

Ðây là một khúc rẽ ngoạn mục nữa trong việc làm nồng ấm mối quan hệ giữa hai nưóc có thời đã là kẻ thù.

Trong khoảng tuần trước, Hoa Kỳ đã bãi bỏ lệnh hạn chế ngưòi Mỹ đi thăm Libya, và đã cho phép giới ngoại giao Libya hiện diện ở Washington.

Về phần ông Gaddafi, ông đã cho tờ báo Washington Post biết vào ngày thứ Bảy là ông lấy làm lạc quan về một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ, nay theo như nguyên văn lời ông “họ dã có thể thảo luận“.(BBC)