Ông Mounir al Motassadeq bị tuyên án 15 năm tù vì là thành viên của tổ al-Qaeda ở Hamburg, cùng chung với 3 phi công tự sát trong vụ 11/9.

Các luật sư của ông nói thân chủ họ bị kết án không công bằng vì họ không được xem lời khai của một nghi phạm cao cấp Al Qaeda là Ramzi Binalshibh, đang bị giam ở Hoa Kỳ.

Các luật sư nói lời khai đó có thể chứng minh được là thân chủ của họ không dính líu gì đến vụ tấn công 11/9.

Mounir al Moutassadeq là con của một bác sĩ người Marốc và được ăn học đến nơi đến chốn.

Ông sang Đức đầu thập niên 1990 để học kỹ sư điện tại đại học ở Hamburg, nơi ông đã gặp các thành viên trong một tổ của al-Qaeda.

Al Moutassadeq trở thành bạn thân của tổ trưởng là Mohammad Atta và hai người thường xuyên đi lễ ở đền thờ trong thành phố.

Al Moutassadeq cũng thường mời Atta và các thành viên khác trong tổ về nhà ăn uống.

Tại phiên tòa Al Motassadeq thú nhận có tham gia khóa huấn luyện của Al Qaeda ở Afghanistan.

Các công tố đã tìm cách chứng minh ông giống như thủ quỹ cho tổ Hamburg, lo liệu chi tiêu cho các thành viên học lái máy bay ở Hoa Kỳ.

Quan tòa đã kết luận rằng Mounir al Motassadeq có tham gia ngay từ đầu của kế hoạch tấn công ngày 11/9.

Nhưng ông luôn bác bỏ điều đó, nói rằng ông không biết gì về kế hoạch của các bạn, và bản thân cũng cảm thấy bàng hoàng như mọi người khi nhìn thấy cảnh tấn công được chiếu trên truyền hình.

Mounir al Moutassadeq vẫn phải ngồi tù chờ ngày ra tòa lại, nhưng phán quyết hôm nay khiến người ta nghĩ rồi ông sẽ được tự do.(BBC)