VATICAN - Trước đến nay, tại Tòa Thánh Vatican vẫn có những giới chức cao cấp đưa ra những nhận định khen chê về cuốn phim “Cuộc Khổ Nạn” (The Passion) của nhà đạo diễn Mel Gibson. Các nhận định đó hoàn toàn không phản ảnh quan điểm chính thức của Tòa Thánh Vatican. Nay thì Ðức Giáo Hoàng đã xem cuốn phim trên và Ngài đánh giá cao về nội dung cuốn phim này.

Ðó là lời tường trình của ký giả Peggy Noonan viết cho tờ Wall Street Journal và một ký giả khác nữa viết cho tờ National Catholic Report, cơ quan ngôn luận chính thức của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ. Cả hai bản báo cáo đều nói Ðức Tổng Giám Mục Stanislas Dziwisz, thơ ký riêng của Ðức Giáo Hoàng, đã cùng với ÐGH xem cuốn phim “ Cuộc Khổ Nạn” và ngài tuyên bố Ðức Giáo Hoàng thấy nhà đạo diễn Mel Gibson đã trình bày cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô trung thực với sự kiện.

Cuốn phim Cuộc Khổ Nạn gây ra làn sóng chỉ trích dữ dội ngay khi cuốn phim chưa quay xong. Nhóm lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ nhất là nhóm Liên Ðoàn Chống Phỉ Báng (Anti Defamation League) của người Do Thái ở Mỹ. Nhóm này cáo buộc rằng cuốn phim có thể gây sự bất mãn và chống đối của dân chúng đối với người Do Thái vì cái chết của Chúa bị quy cho là do dân Do Thái.

Trước đây, vào đầu tháng 12, người ta định cho chiếu thử cuốn phim này tại Roma trong cuộc hội thảo về chân dung Chúa Kitô trong phim ảnh. Tuy nhiên, nhà sản xuất phim Cuộc Khổ Nạn đã hủy bỏ dự tính với lý do cuốn phim chưa hoàn toàn quay xong. Ðến nay thì người ta biết chắc chắn ngày 25 tháng Hai là ngày Lễ Tro, cuốn phim sẽ chính thức ra mắt với công chúng Mỹ.

Tuy nhiên, khoảng 500 linh mục và giáo dân đã được duyệt xét phim này vào tháng 11 vừa qua tại đại học Regina Apostolorum ở Roma. Sau đó cũng có vài lần trình chiếu nữa ở Tòa Thánh Vatican mà một trong những lần đó là có ÐGH và vị thơ ký của riêng Ngài duyệt lãm.