Hoa Kỳ nói họ có bằng chứng liên kết nghi phạm al-Qaeda với các vụ tấn công thảm khốc hôm thứ Ba ở Iraq, giết chết khoảng 271 người.

Tướng John Abizaid, ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, nêu tên Abu Musab al-Zarqawi

Một lá thư được nói là của al-Qaeda phủ nhận việc dính líu.

Thắt chặt biên giớI

Hoa Kỳ đã loan báo một chương trình nhiều triệu đô la để tăng cường an ninh dọc theo biên giới của Iraq trong cố gắng ngăn chặn các phe quá khích đột nhập.

Người cầm đầu chính quyền Hoa Kỳ ở Baghdad, ông Paul Bremer loan báo việc này theo sau nhiều vụ nổ bom vào các đền đài của giáo phái Shia ở Karbala và Baghđad hôm thứ ba.

Ông Bremer nói mục đích của các vụ tấn công này rõ ràng là để tạo tranh chấp với công đồng thiểu số Suni.

Quân đội Hoa Kỳ tin là hầu hết khủng bố ở Iraq đến từ bên ngoài và họ cương quyết tìm cách phong toả vùng biên giới.

Công tác này không phải dễ thực hiện. Iraq có hàng ngàn cây số đường biên giới, băng qua sa mạc và dọc theo những rặng núi với những con đường bí mật của những nhóm buôn lậu cũng như những đường mòn mà nhóm thiểu số Bedouin đã sử dụng từ nhiều đời nay.

Đại diện của Hoa Kỳ ở Iraq, ông Paul Bremmer đã hứa là sẽ có mọt lực lượng biên phòng lớn với nhiều trăm xe bọc sắt và một ngân khoản trị giá 60 triệu đô la.

Phía Hoa Kỳ đã bị chỉ trích về vấn đề an ninh dọc theo biên giới bởi chính vị giáo chủ quan trọng nhất của Hồi giáo Shia, Ayatollah Ali Al Sistani.

Nếu những chỉ trích của Ayatollah Sistani không được đáp ứng thì Hoa Kỳ sẽ ngày càng chịu thêm áp lực để cho các dân quân Shia được quyền thay thế họ lo cho an ninh ở Iraq.

Đây là một diễn biến mà một số viên chức của liên quân sợ là sẽ làm tăng triển vọng chiến tranh giáo phái, vốn là mục đích của cuộc tấn công vào Karbala.(BBC)