Một tòa án ở Tokyo đã tuyên án tử hình lãnh tụ một giáo phái về tội ra lệnh tấn công bằng khí độc vào hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản chín năm trước, làm chết 12 người.

Shoko Asahara, thủ lĩnh của giáo phái Aum Shinri Kyo, bị buộc tội với 13 cáo trạng giết người và âm mưu giết người sau một phiên tòa kéo dài tám năm.

11 thành viên khác của Aum cũng nhận án tử hình vì vai trò của họ trong cuộc tấn công.

Khi vị quan tòa đọc bản án tử hình với hình thức treo cổ, vị lãnh đạo giáo phái đứng lặng yên, không nói gì, giống hệt như thái độ của ông trong suốt phiên tòa tám năm.

Quan tòa bác bỏ lập luận của luật sư bào chữa rằng Shoko Asahara đã đánh mất sự kiểm soát đối với các đệ tử vào lúc họ xả khí độc sarin vào tuyến tàu điện ngầm Tokyo năm 1995, giết chết 12 người.

Gây sốc

Asahara bị kết tội với tất cả 13 cáo trạng giết người và âm mưu giết người. Động cơ thật sự của Shoko Asahara trong vụ tấn công vẫn không rõ ràng.

Giáo phái Aum mà ông sáng lập kết hợp các yếu tố đạo Phật, Hindu và Thiên chúa giáo tin vào một ngày tận thế sẽ đến và họ tuyệt đối trung thành với vị lãnh tụ.

Việc một tổ chức như thế có thể thu hút hơn mười ngàn thành viên có học thức và phát triển vũ khí hóa học mà không bị cảnh sát phát hiện đã là một cú sốc cho một quốc gia vốn quen với tỉ lệ tội phạm thấp.

11 thành viên khác của giáo phái đã bị kết án tử hình cho vai trò của họ trong cuộc tấn công khí sarin, nhưng chưa có bản án nào được thi hành

Hàng ngàn người đã tới tòa để dự, thậm chí không đủ ghế phải ngồi ngoài và người ta bốc thăm xem người vào được phía trong.(BBC)