Các khoa học gia ở Hoa Kỳ đã khám phá tại sao những con vật thuộc loài khỉ có một khả năng tự nhiên chống lại virus HIV.

Họ đã khám phá ra được protein ở một loài khỉ có khả năng không cho virus tự tái tạo và gây nên bệnh.

Nghiên cứu này, đăng trên tập san Nature, có thể mở đường cho một phương thức chữa trị mới chống lại HIV.

Người ta đã biết từ nhiều năm nay là virus tạo nên bệnh AIDS, HIV có thể xâm nhập cơ thể của cả người lẫn loài tinh tinh nhưng không làm gì được đối với loài khỉ đầu chó.

Nay các nhà khoa học đã nhận diện được một khả năng chống cự rất mạnh và đặc biệt chỉ có trong lòai khỉ đầu chó làm cho nó có thể chặn đứng HIV ngay khi nó đột nhập các tế bào của khỉ.

Một loại protein tương tự, mang tên là TRIM5-Alpha, cũng đã được tìm thấy ở người nhưng không có khả năng chống lại virus tốt bằng khỉ.

Các nhà nghiên cứu nói đây là bước đầu trong tiến trình đi tìm một phương thức trị liệu có thể ngăn HIV trước khi nó có thể xâm nhập được vào cơ thể chúng ta.

Vẫn còn nhiều việc cần được làm để tìm hiểu xem loại protein này họat động như thế nào. Nhưng hy vọng về lâu về dài là nó có thể dẫn đến một loại thuốc có thể giúp cho những người khỏe mạnh không bị nhiễm HIV và do đó giảm bớt sự lan tràn của AIDS.

Phương pháp đó có thể là biến dạng loại protein hiện có sẵn của con người, và biến nó thành một vũ khí tự nhiên và hữu hiệu để chống lại HIV. (BBC)