Các quan chức Lầu Năm Góc xác nhận rằng các tù nhân ở Guantanamo vẫn có thể bị giam giữ ngay cả nếu họ được tuyên vô tội khi ra trước tòa án binh.

Tuần này, Lầu Năm góc đã đi một bước quan trọng trong việc đưa các cáo buộc đầu tiên đối với hai tù nhân nước ngoài tại vịnh Guantanamo.

Nhưng các quan chức Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng ngay cả nếu những người này được tòa án binh tuyên vô tội thì họ vẫn có thể bị giam giữ nếu bị coi là nguy hiểm an ninh.

Nếu bị tòa tuyên có tội, những người này cũng có thể bị giam giữ trong thời gian dài hơn mức án do tòa đưa ra.

Các quan chức lý luận rằng có hai tiến trình tách biệt. Các tù nhân đang bị giam vì họ bị nghi là chiến binh đối phương trong một cuộc chiến đang tiếp diễn. Ngoài ra, một số có thể bị đưa ra tòa với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh hoặc các tội khác.

Nhưng các quan chức nói sẽ không đúng nếu thả tù nhân sau phiên tòa khi mà cuộc chiến chống khủng bố còn tiếp tục và nếu người ta cho rằng những người này có thể mở các đợt tấn công mới chống lại các quyền lợi của Mỹ.

Lầu Năm Góc nói thêm bất kì ai bị quy phạm tội ác chiến tranh sẽ đều phải thụ án ngay cả nếu những người tù khác được thả vì chiến tranh được xem là kết thúc.

Tất cả những điều này có vẻ như cung cấp thêm bằng chứng cho thấy vấn đề các tù nhân ở Guantanamo khó khăn đến thế nào.(BBC)