Ngũ Giác Đài mới bắt đầu một cuộc điều tra hình sự quanh các cáo buộc rằng một công ty của Mỹ đã đòi quân đội phải trả mức tiền quá cao cho nguồn xăng dầu chuyển tới Iraq.

Ngũ Giác Đài cho biết cuộc điều tra này tập trung vào công ty Kellogg, Brown và Root, một chi nhánh của tập đoàn Halliburton.

Kể từ khi Ngũ Giác Đài bắt đầu đưa ra các hợp đồng xây dựng trong chương trình tái thiết cơ sở hạ tầng của Iraq, mọi sự tập trung đã dồn vào một tập đoàn của Mỹ là Halliburton.

Có ba lý do chính. Một là Halliburton đã được nhận rất nhiều hợp đồng, từ việc tái khôi phục ngành xăng dầu của Iraq tới việc cung cấp các đầu bếp cho quân đội Mỹ.

Thứ hai, trong khi các nhà chỉ trích cuộc chiến Iraq đang tìm các dấu hiệu về chuyện chính quyền ông Bush ưu đãi cho các tập đoàn thì, rõ ràng, Halliburton lại là một tập đoàn Mỹ.

Và thứ ba, có mối quan hệ trực tiếp với bên trong Bạch Ốc, vì Phó Tổng thống Dick Cheney, trong những năm trước khi nhậm chức, đã từng là chủ tịch điều hành của Halliburton.

Nguyên cớ và ảnh hưởng

Rõ ràng, điều tồi tệ nhất mà chính quyền ông Bush muốn nghe trong thời điểm này, trước khi có cuộc bầu cử trong năm nay, là những cáo buộc về Halliburton, nếu chưa kể tới tất cả các câu hỏi đặt ra về chính sách đối với Iraq.

Nhưng đây là những chuyện thực sự xảy ra, như giải thích của Protap Chatterjee từ tổ chức theo dõi các tập đoàn:

"Halliburton chuyển xăng cho quân đội Mỹ tại Iraq với mức giá trung bình là 2.64 đôla/gallon. Mức giá này là cao hơn gấp hai lần so với những gì mà các công ty khác đưa ra cho cùng một dịch vụ, do đó, tại sao công ty này lại nhận được công việc này? Tại sao họ lại hợp đồng với nhà thầu cụ thể nào đó tại Kuwait?"

"Thêm vào đó, tự công ty cũng đã nhận rằng hai nhân viên của công ty tại Kuwait có nhận tiền ‘lại quả’ lên tới 6 tỉ đôla về chuyện đã trao hợp đồng này cho công ty của Kuwait. Đó là lý do mà theo tôi, tại sao Lầu Năm Góc lại muốn biết nhiều hơn".


Đối với ông Bush, nguy cơ về chính trị là chính quyền của ông ta có thể bị bôi nhọ bởi những cáo buộc.

Bộ Quốc phòng được coi là đưa ra cuộc điều tra hình sự này để tìm hiểu về những sai trái.

Chính tập đoàn Halliburton gần đây đã có một chiến dịch công khai tốn nhiều triệu đôla để khôi phục lại hình ảnh của mình.

Đồng thời, họ cũng đưa ra một tuyên bố, nói rằng việc hiểu được sự khác biệt giữa thực tế và những cáo buộc là rất quan trọng. (BBC)