Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã động viên các cử tri đi bầu và cáo buộc các 'kẻ thù' là muốn tẩy chay cuộc bầu cử.

Phát biểu lúc bỏ phiếu, ông kêu gọi các dân biểu nên đi bầu cử, và nói không có gì có thể ngăn chặn mọi người đi bầu.

Những người theo phe cải cách nói bên bảo thủ sẽ chắc chắn thắng cử vì gần 2500 người ủng hộ chính sách cải cách đã không được tham gia cuộc bầu cử.

Hội đồng Giám hộ, một cơ quan giám sát của phe bảo thủ, đã ban hành lệnh cấm này.

Đảng cải cách lớn nhất, Mặt trận Tham gia, đã bỏ không tham gia ứng cử ngay sau khi các thành viên cao cấp của đảng bị cấm.

Tuy vậy, các nhóm chính trị khác có quan hệ chặt chẽ hơn với trung ương vẫn tiếp tục tham gia bầu cử.

Trước ngày bầu cử, giới tri thức và các nhà báo đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử, lên án những người theo chính sách cứng rắn đã ngăn chặn quyền được bầu cử tự do.

Nhiều người được tin là sẽ không đi bầu, theo thăm dò của chính quyền thì phỏng đoán là chỉ có khoảng 30% người đi bỏ phiếu.

Phóng viên đài BBC nói những cử tri đã từng bỏ phiếu bầu chọn những người theo phe cải cách nói họ không dự định đi bầu lần này, lý do là vì một số cử tri này đã thất vọng về sự thất bại của những người theo phe cải cách, số khác nói họ không có đủ các ứng viên để chọn lựa.

Ông cũng cho biết đánh giá chung hiện tại là sau chiến dịch bầu cử gây xôn xao dư luận và đã kéo dài một tuần này, đảng bảo thủ sẽ thắng cử nhưng những người theo đường lối cải cách trung hòa vẫn còn tiếng nói.

Những người cải cách của Iran cho rằng các phiếu bầu đã được cố ý dành cho đảng bảo thủ vì hàng ngàn người theo phe cải cách đã không được phép tham gia ứng cử.

Những người của phe bảo thủ thì lại đổ lỗi cho phe cải cách là họ không có đủ khả năng đọ sức. (BBC)