Một trong những cựu giám đốc điều hành của tập đoàn lừng lẫy một thời Enron đã ra đầu thú và chịu các cáo buộc liên quan tới vụ sụp đổ tập đoàn năng lượng Enron.

Ông Jeffrey Skilling đã tới trụ sở của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ ở Houston cùng với hai luật sư của ông.

Đây là quan chức cao cấp nhất của Enron bị buộc tội.

Ông Jeffrey Skilling đã điều hành công ty mà nay đã trở thành từ gắn liền với tham nhũng cho tới khi ông từ chức, đúng ba tháng trước khi Enron sụp đổ và để lộ một mê hồn trận những công ty con mà nhiệm vụ chính là dấu nhẹm hàng tỷ đô la thua lỗ.

Ông Skilling vẫn luôn bác bỏ chuyện ông hay biết gì tới các chi nhánh như vậy. Hôm nay tại Hoa Kỳ, ngay trước khi trời sáng, ông đã bước vào văn vòng của cơ quan điều tra để ra tòa trả lời các cáo buộc.

Ngoài cuộc điều tra hình sự hiện nay còn có các vụ kiện khác cáo buộc ông Skilling bỏ túi hơn 70 triệu đô la từ việc bán cổ phiếu của công ty Enron mà một số giao dịch này đã xảy ra khi ông phải biết tới tình hình khó khăn của công ty.

Ông Skilling cũng nhận được 13 triệu đô la tiền thưởng từ Enron trước khi công ty này sụp đổ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hiện đang dùng các biện pháp buộc tội và thuyết phục các nhân viên Enron đưa ra bằng chứng đối với những quan chức như ông Skilling.

Ông Skilling đã điều hành Enron khi kế hoạch dấu lỗ của công ty bắt đầu phôi thai. Một giám đốc điều hành khác là Ken Lay đã không bị buộc tội.

Ông Lay đã giữ yên lặng cho dù luật sư của ông sẽ nói rằng ông không hề biết gì tới việc làm của ban tài chính của Enron.(BBC)