Một chương trình nghĩa vụ quốc gia mới tại Malaysia bắt đầu từ hôm nay, thứ hai, mà theo đó hàng ngàn thanh thiếu niên sẽ tham gia trong ba tháng tập luyện.

Quyết định này là nhằm nuôi dưỡng tinh thành đoàn kết dân tộc tại một đất nước đa sắc tộc và đa văn hóa. 85 ngàn người Malaysia, tất cả đều 18 tuổi vào năm nay, đã được trưng dụng.

Các nhóm đầu tiên sẽ phải thông báo với các trại huấn luyện vào hôm nay, thứ Hai; các nhóm còn lại sẽ bắt đầu vào tháng tới. Khóa huấn luyện 12 tuần sẽ bắt đầu với một tháng giáo dục thể chất, sau đó là các bài học về xây dựng quốc gia, phát triển nhân cách và một thời gian phục vụ cộng đồng.

Chương trình này được đưa ra một phần là do những lo ngại rằng các cộng đồng người Malay, Trung Quốc, Ấn Độ và các sắc tộc khác đang ngày càng cách xa nhau.

Người ta cho biết chuyện Hồi giáo bảo thủ ngày càng gia tăng là một trong những nhân tố dẫn đến chuyện rất nhiều thanh niên Malaysia theo Hồi giáo ngày càng lảng tránh những người không có lòng tin.

Những người ủng hộ cho chương trình nghĩa vụ quốc gia hi vọng rằng bằng cách đưa các thanh thiếu niên từ các nhóm cộng đồng khác nhau tham gia vào một chương trình, họ sẽ trở thành bạn bè của nhau.

Tuy nhiên, những người chỉ trích, như tiến sĩ Kua Kia Soong từ một tổ chức nhân quyền, lại nói rằng tốt hơn cả là phải bỏ đi các chính sách kinh tế và xã hội vẫn dựa vào sắc tộc.

Ông Soong nói rằng mọi người đều biết gốc rễ sự phân cực tại nước này là do có sự phân biệt rất rõ ràng. Cách đơn giản nhất để đạt được sự đoàn kết quốc gia là phải bỏ đi sự phân biệt đó.

Tuy nhiên, có một số điều có vẻ sẽ đoàn kết các thanh thiếu niên Malaysia từ các nhóm sắc tộc. Một trong số đó là chuyện họ thích dùng điện thoại di động.

Các quy định nghiêm khắc của chương trình đã được đặt ra là họ chỉ được gọi điện và gửi tin nhắn trong khi nghỉ giải lao và vào ban đêm mà thôi.(bbc)