Hai đám cháy lớn tại Trung Quốc đã giết chết ít nhất 90 người và làm bị thương tới 75 người khác.

Các vụ hỏa hoạn xảy ra đúng vào lúc giới chức đang muốn tăng cường tập trung vào tình hình an toàn tại các nơi công cộng.

Vào giữa buổi trưa hôm Chủ Nhật, một đám cháy trùm lên khu trung tâm mua bán tại Đông Bắc Trung Quốc, giết chết 51 người.

Hơn 200 lính cứu hỏa phải bỏ ra bốn tiếng đồng hồ để chiến đấu với ngọn lửa cho tại khu cửa hàng ở thành phố Cát Lâm, cách Bắc Kinh chừng 900 km về phía đông bắc.

Sau đó chỉ vài giờ, hỏa hoạn lại bùng lên tại một ngôi đền ở tỉnh Triết Giang, làm cho 39 người hành hương bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Hãng Tân Hoa xã cho biết cả trong hai trường hợp, các quan chức địa phương đã đến ngay hiện trường để theo dõi việc điều tra nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Đây là dấu hiệu cho thấy sự nhạy cảm về chính trị đối với những tai họa kiểu này.

Những vụ hỏa hoạn này xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi 37 người chết trong một vụ hoảng loạn tại một lễ hội đèn lồng ngay bên ngoài Bắc Kinh.

Giới lãnh đạo cũng đưa ra cam kết sẽ thực hiện những tiêu chuẩn an toàn mới.

Thiệt hại lớn về sinh mạng trong hai vụ hỏa hoạn này lại cho thấy việc chính phủ trung ương muốn tỏ rõ sức mạnh đối với các chính quyền địa phương là khó như thế nào.(bbc)