Phe Dân Chủ đối lập tại Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích một ủy ban do Tổng thống Bush thành lập để điều tra về những sai lầm tình báo trong thời gian sắp sửa tiến hành chiến tranh với Iraq.

Bà Nancy Pelosi, thủ lãnh của phe Dân Chủ tại Hạ Viện nói rằng thật khó để mà đặt niềm tin vào một ủy ban chỉ do Tổng thống bổ nhiệm.

Một số khác muốn ủy ban này phải báo cáo trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Ủy ban này cũng sẽ xem xét đến những gì Hoa Kỳ biết về chương trình võ khí của Bắc Hàn, Iran và Lybia.

Ủy ban này sẽ được đặt dưới quyền chủ tọa của một dân biểu Cộng Hòa và một dân biểu Dân Chủ, và bao gồm dân biểu John McCain.

Ông Bush nói rằng ông muốn biết tại sao các tin tình báo về sức mạnh quân sự của Iraq cho tới giờ này vẫn gây ngộ nhận.

Trong một bản tuyên bố ngắn tại Tòa Bạch Ốc, ông Bush nói rằng ủy ban này sẽ "xem xét đến khả năng tình báo của Hoa Kỳ, nhất là khả năng tình báo của Hoa Kỳ để dọ thám về các võ khí có sức hủy diệt hàng loạt

Ủy ban điều tra

Tổng Thống Bush đã chỉ định chín nhân vật trong ủy ban. Hầu hết những vị này đều không phải là các tên tuổi thực sự quen thuộc.

Trong số có cựu thẩm phán liên bang Lawrence Silberman và cựu thống đốc tiểu bang Virginia, ông Chuck Robb - một trong ba nhân vật phe Dân Chủ trong bản danh sách được đưa ra.

Như đã dự kiến, ủy ban này đưọc cho đến tận cuối tháng ba sang năm để hoàn tất công tác, vì thế họ sẽ không đưa ra bản phúc trình sau cùng cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng mười một.

Về phạm vi cuộc điều tra, ông Bush nói: "Ủy ban tôi chỉ định vào ngày hôm nay sẽ xem xét tin tình báo về vũ khí có sức hủy diệt tập thể và những mối đe doạ của thế kỷ 21 liên hệ và đưa ra những khuyến cáo rõ rệt để nắm chắc là khả năng của chúng ta mạnh mẽ."

"Ủy ban sẽ so sánh với điều mà Nhóm Khảo Sát Irắc học hỏi đưọc với tin tức mà chúng ta có trước khi có cuộc hành quân Irắc Tự do. Chúng ta sẽ kiểm điểm tin tình báo của chúng ta về các chương trình vũ khí ở những nước như là Bắc Hàn và Irắc."

" Họ sẽ khảo sát tin tình báo của chúng ta vế các mối đe dọa từ nưóc Libya và Afghanistan trưóc khi có những đổi thay gần đây ở những nước này."

Tổng Thống không nói là ủy ban sẽ xem xét tới một mức độ nào chuyện mà các chính trị gia dã làm với tin tình báo đó, thế nhưng trước đây trong tuần, Ngoại Trưỏng Colin Powell, nói là họ sẽ, theo như nguyên văn lời ông “ nhìn vào toàn bộ dây truyền thực phẩm”.

Vào ngày thứ năm, giám đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương CIA của Mỹ, ông George Tenet, cho hay ông đã cho chính quyền của ông Bush một đánh giá khách quan về mối đe doạ của Irắc, mà ông nói là không phải sẽ sắp sửa xảy ra. (BBC)