Giám đốc CIA George Tenet bảo vệ các thông tin tình báo thu thập phục vụ để biện minh cho cuộc chiến Iraq.

Ông Tenet nói rằng "không ai bảo các quan chức an ninh nói gì và nói thế nào, chúng tôi luôn nói những gì chúng tôi thấy".

Ông nói rằng các cơ quan tình báo đã chưa từng nói rằng Saddam Hussein là "mối đe dọa trực tiếp" nhưng duy trì quan điểm rằng ông Hussein có thể là mối đe dọa trong tương lai.

Ông nói rằng phải tiếp tục công cuộc thanh tra tại Iraq về vũ khí hủy diệt hàng loạt mà Hoa Kỳ tin là có tồn tại.

Ông Tenet nói ông ủng hộ ủy ban thanh tra các nguồn tình báo mà Tổng thống Bush mới tuyên bố thành lập để điều tra về những dữ kiện mà người ta cho là sự thất bại của giới tình báo Hoa Kỳ trong việc xác định kho vũ khí của Saddam Hussein một cách chính xác.

Trong khi đó ông David Kay, cựu Trưởng nhóm thanh tra vũ khí Iraq, nói với Quốc hội Hoa Kỳ rằng rất nhiều khả năng sẽ không tìm thấy các kho vũ khí sinh học và hóa học tại Iraq và ông cũng hậu thuẫn thanh tra những cáo buộc về sự thất bại của các cơ quan tình báo.

Phóng viên BBC tại Washington nói rằng nhận định của ông Tenet dường như đưa ra biên giới giữa các bên liên quan cho các cuộc điều tra tới đây.

Thế nhưng Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng ông không tin là có điểm nào không khớp giữa quan điểm của ông Tenet và ông Kay.

Ông Rumseld nói rằng "cả ông Kay và ông Tenet đều nhất trí rằng công cuộc thanh tra vũ khí hủy diệt hàng loạt chưa ngã ngũ mặc dù ông Kay tin rằng 85% công việc thanh tra đã hoàn tất".(BBC)