Bắc Hàn đã đồng ý có hội đàm vòng hai về chương trình hạt nhân của mình. Bình Nhưỡng nói các trao đổi với Hoa Kỳ và bốn quốc gia láng giềng sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng Hai.

Vòng đàm phán trước đó diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng Tám năm ngoái đã không có mấy tiến triển.

Hàng tuần áp lực ngoại giao căng thẳng đè lên Bắc Hàn, nay có vẻ như đã đem lại kết quả.

Chính quyền cộng sản nước này cuối cùng đã đồng ý có một vòng đàm phán nữa với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Nam Hàn vào cuối tháng này.

Đây là một tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng mở hướng đi cho sự khác biệt với Hoa Kỳ về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Đó là những khác biệt quanh chuyện Bắc Hàn sẽ nhận được những gì nếu như họ đồng ý ngưng chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Bình Nhưỡng đã đòi Washington phải cam kết đảm bảo an ninh, cùng với việc chấm dứt trừng phạt kinh tế và nối lại việc cung ứng dầu trước khi họ dừng việc phát triển vũ khí hạt nhân và cho phép các thanh tra vào kiểm tra.

Mỹ lại muốn thấy chương trình phải ngưng lại trước, nói không thể tin được vào lời hứa của Bắc Hàn.

Về phần mình, Bình Nhưỡng quan ngại rằng mục tiêu dài hạn của Washington là lật đổ chế độ của ông Kim Jong Il.

Một khi vòng đàm phán tiếp theo diễn ra, những nội dung thảo luận dường như sẽ tập trung vào lịch biểu chi tiết cho những nhượng bộ mà mỗi bên sẽ đưa ra.

Vì cả hai bên đều chẳng tin tưởng nhau nên có lẽ các trao đổi sẽ diễn ra tương đối chậm chạp.

Bắc Hàn được cho là đã phát triển khả năng chiết xuất đủ plutonium để chế nhiều trái bom hạt nhân, và có thể có một chương trình làm giàu uranium, một nguyên liệu khác dùng để chế bom hạt nhân nhưng dễ che giấu hơn.(BBC)