Hôm nay, các ủng hộ viên của John Kerry hy vọng sẽ giành được thắng lợi tại bảy tiểu bang quan trọng, giành được vị trí ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ.

Tuy nhiên, người đứng đầu cuộc chạy đua đã có cuộc chạy đua khít khao tại tiểu bang South Caroline với John Edwards, người đang có một ngày quan trọng, quyết định sự thành bại.

Giới phóng viên nói cho tới nay, việc giành được những lá phiếu địa phương sẽ là thử thách lớn nhất cho các đối thủ cạnh tranh.

Trong lúc mới chỉ có 12% tổng số các đại diện, là những người có quyền chỉ định ứng viên, bày tỏ quan điểm, nhưng kết quả sẽ gây ảnh hưởng to lớn tới việc gây quỹ chạy đua tranh cử cũng như xây dựng mục tiêu tranh cử.

Với việc có các cuộc họp sơ bộ và họp ở cấp lãnh đạo trên toàn quốc, "Bảy Siêu Tiểu Bang" được coi như thử thách cấp quốc gia cho các ứng viên, còn quan trọng hơn các lượt bỏ phiếu tại Iowa và New Hampshire.

Thượng nghị sĩ Kerry đã chiến thắng ở cả hai tiểu bang trên và được đánh giá là ứng viên mạnh nhất sẽ đương đầu với ông George W Bush trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng Mười Một.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đang dẫn dầu hoặc đang bám sát các ứng viên hàng đầu tại các cuộc bỏ phiếu chọn 269 đại biểu ở bảy tiểu bang vào hôm Thứ Ba.

Các đối thủ thuộc Đảng Dân Chủ thường tấn công ông Bush, nhưng nay lại ngày càng gia tăng việc chuyển hướng chỉ trích sang ông Kerry.

Ông Edwards, vốn tuyên bố sẽ bỏ cuộc chạy đua nếu không giành được thắng lợi ở tiểu bang South Carolina, nói ông Kerry quá cổ hủ trong hoạt động chính trị quốc gia.

Ông nói, "Tôi cho rằng nếu như chúng ta thực sự muốn thử sức ở Washington, chúng ta cần phải chọn người chưa từng ở đó tới 15 hay 20 năm."

Ông Kerry tấn công lại vị thượng nghị sĩ mới có một nhiệm kỳ này, nói "Đây không phải là thời gian để tiến hành đào tạo qua công việc".(BBC)