Một uỷ ban chính phủ Nhật có kế hoạch đề nghị sửa đổi luật pháp, cho phép phụ nữ được thừa kế vương miện Nhật hoàng. Tin nay do tờ Mainichi công bố hôm qua, trong lúc Hoàng gia đang đuong dau với cuộc khủng hoảng về kế nhiệm gay gắt nhất trong nhiều thế kỷ.

Sự ra đời của công chúa Aiko, đứa con duy nhất của Thái tử Naruhito, tao nên một cuộc tranh luận về việc ‘liệu có nên thay đổi Luật Hoàng gia, để cô bé có thể kế thừa ngai vàng hay không.’

Tờ Mainichi cho biết một uỷ ban hạ viện hiện nghiêng về khuynh hướng sửa đổi luật và đang tham khảo các chuyên gia trong lĩnh vực này trước khi trình lên Hoàng gia vào tháng 1 năm tới.

Hoàng gia Nhật không bình luận gi về tin này, chỉ cho biết đây là vấn đề chính trị, do chính phủ quyết định.

Luật hoàng gia hiện hành, soạn năm 1889, quy định chỉ nam giới được quyền thừa kế ngai vàng. Tuy nhiên, kể từ những năm 1960 đến nay, chưa có bé trai nào chào đời trong Hoàng gia Nhật.

Cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người dân đồng ý với việc sửa luật để công chúa Aiko có thể lên ngôi trong tương lai. Các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền lẫn đối lập đều có khuynh hướng ủng hộ việc này.