Tại Mỹ sức ép đòi phải mở một cuộc điều tra ngày càng tăng lên sau khi cựu trưởng đoàn thanh tra vũ khí của Mỹ, David Kay nói rằng ông không tin là trước cuộc chiến, Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chủ đề mở cuộc điều tra đã được dân biểu của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ bàn tới tại quốc hội.

Các nguồn tin của chính quyền Bush từ Washington nói rằng ủy ban điều tra độc lập sẽ bao gồm thành viên của cả hai đảng, và các chuyên gia không thuộc chính phủ.

Người ta sẽ yêu cầu ủy ban công bố bản tường trình trong năm tới. Điều này có nghĩa là tổng thống Bush sẽ tránh được chuyện này trở thành chủ đề tranh cử.

Và nó cũng sẽ giảm bớt gánh nặng buộc phải về hưu cho giám đốc cục tình báo Trung ương, ông George Tenet.

Tòa Bạch Ốc nói rằng ủy ban điều tra sẽ được thành lập theo kiểu Ủy Ban Warren, vốn thanh tra về vụ cố Tổng thống Kennedy bị ám sát vào thập niên 1960.

Tổng thống Bush vào thứ Sáu nói rằng ông muốn biến tại sao thông tin tình báo thu thập trước cuộc chiến nói rằng Iraq có vũ khí sinh học và hóa học, mà trên thực tế lại không tìm thấy gì.

Các nhà phân tích nói rằng lời bình luận của ông cho thấy Nhà Trắng dường như chấp nhận rằng sẽ không bao giờ tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tổng thống Bush chưa bao giờ nói rằng lý do để Hoa kỳ lâm chiến với Iraq là chỉ gói gọn trong chủ đề vũ khí hủy diệt.

Hầu hết người dân Hoa kỳ vẫn ủng hộ việc lật đổ Saddam Hussein. Do vậy cuộc điều tra này chỉ phần nào gây ra ảnh hưởng chính trị cho ông Bush.

Trong trường hợp chính phủ Anh, chủ đề mở cuộc điều tra về tính chính xác của thông tin tình báo trở nên khó khăn hơn nhiều.

Chính phủ Anh Quốc tiếp tục chống lại kêu gọi của phe đối lập đòi mở cuộc điều tra, cho rằng nó sẽ không đạt được điều gì thực chất.(BBC)