Mãi thời gian gần đây, tổng thống Hoa Kỳ George W Bush vẫn khăng khăng là sẽ tìm ra vũ khí tiêu diệt hàng loạt tại Iraq.

Nhưng bây giờ cố vấn an ninh quốc phòng, Condoleezza Rice đã nói trong hàng loạt cuộc phỏng vấn là thông tin tình báo trước khi cuộc chiến bắt đầu có thể không được chính xác lắm.

Cớ chính mà Hoa Kỳ dùng để biện minh cho cuộc chiến tại Iraq là để dẹp gọn vũ khí tiêu diệt hàng loạt tại đây.

Thế nhưng đã chín tháng nay sau khi chiếm được Baghdad, Hoa Kỳ vẫn chưa tìm thấy các vũ khí này.

Lời phê bình của bà Rice là nối tiếp theo lời kêu gọi phải có một cuộc điều tra độc lập của cựu chuyên gia điều tra vũ khí, David Kay.

Ông Kay, từ chức tuần trước, đã nói theo nhận định của ông thì Iraq không chứa nhiều vũ khí này trước cuộc chiến.

Phóng viên đài BBC, Justin Webb tại Washington nói đây là một giai đoạn khá gây go cho Nhà Trắng.

Nhưng theo lời cáo buộc của ông Kay thì các quan chức chính quyền không thể nào cứ đinh ninh là các loại vũ khí bị ngăn cấm này vẫn sẽ được tìm thấy tại Iraq.

Bà Rice nói với đài truyền hình CBS là “tôi nghĩ là bằng chứng mà chúng tôi có là sự khác biệt giữa cái mà chúng tôi nghĩ đang xảy ra và cái mà thật sự hiện diện tại đó”.

Nhưng bà không đề cập đến yêu cầu phải có một cuộc điều tra thông tin tình báo độc lập trước khi cuộc chiến tại Iraq bắt đầu vào tháng Ba năm ngoái.

Bà nói cựu lãnh đạo Iraq, Saddam Hussein là một người đàn ông nguy hiểm tại một khu vực nguy hiểm trên thế giới. Và đây là thời điểm phải có biện pháp ngăn chặn nguy cơ này.

Bà nói với NBC “ Khi đối đầu với các chế độ bí hiểm có âm mưu lừa gạt thì chúng ta không bao giờ có thể thản nhiên được”.(BBC)