Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã bỏ phiếu nhằm giữ nguyên tỉ lệ lãi suất thêm một tháng nữa, là tháng thứ bảy liên tiếp.

Giới phân tích nói quyết định giữ nguyên tỉ lệ lãi suất ở mức 1% hôm thứ Tư được củng cố thêm bởi báo cáo các con số sản xuất của các nhà máy trong tháng.

Dữ liệu này cho hay sản lượng sản xuất của Mỹ vẫn giữ nguyên trong tháng 12 chứ không hề gia tăng như đã được dự đoán.

Cho dù đồng đôla gần đây yếu đi, Cục Dự trữ liên bang quyết định sẽ chú ý thêm tới chuyện hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

Hành động cân bằng

Trong thông báo của mình, Uỷ ban Thị trường chung liên bang, FOMC, nói quyết định này là có sự nhất trí, và uỷ ban này cam kết sẽ "kiên nhẫn" trước khi có những đợt bỏ phiếu nhằm gia tăng tỉ lệ lãi suất trong tương lai.

"Với tỉ lệ lạm phát thấp và việc sử dụng nguồn lực chậm, uỷ ban cho rằng có thể kiên nhẫn cho đến khi thay đổi chinh sách", thông báo cho hay.

Trước đó, uỷ ban này, do ông Alan Greenspan lãnh đạo, đã tuyên bố họ sẽ giữ tỉ lệ lãi suất ở mức thấp "trong một thời gian dài" - một cụm từ mà họ đã dùng kể từ hồi tháng Tám.

Một số phân tích gia nói sự thay đổi cách dùng từ một cách khéo léo có thể có nghĩa là sẽ có một số thay đổi nào đó trong vài tháng tới.

Họ cho biết với việc nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi, Cục dự trữ liên bang có thể sẽ sớm chuyển sự chú ý sang hỗ trợ cho đồng đôla đang bị yếu đi.

Alfred Kugel, một nhà chiến lược đầu tư cấp cao tại Stein Roe, nói rằng việc dùng từ mới này cho thấy từ nay cho đến lúc người ta gia tăng tỉ lệ lãi suất lên cao hơn sẽ "không còn dài đến thế nữa".

Thấp kỷ lục

Tuy nhiên, một số người lại dự đoán rằng tỉ lệ lãi suất của Mỹ có thể vẫn giữ ở mức 1% trong toàn năm 2004.

FOMC cho biết thêm: "Uỷ ban nhận thấy rằng những rủi ro đối với việc đạt được sự tăng trưởng bền vững trong một vài tháng tới là tương đối cân bằng".

Kể từ tháng 6/2003 đến nay, tỉ lệ lãi suất của Mỹ vẫn không hề thay đổi, ở mức thấp nhất, bằng với mức năm 1958.(BBC)