Tòa án tối cao Mỹ nói sẽ xem xét tính hợp pháp của việc hành quyết bị cáo dưới 18 tuổi.

Theo đó, tòa án tối cao sẽ ra phán quyết liệu hành động này có vi phạm lệnh cấm của hiến pháp đối với "hình phạt tàn nhẫn và bất thường" hay không.

Vụ việc tập trung vào trường hợp một người ở bang Missouri, ở tuổi 17 khi người này giết một phụ nữ năm 1993.

11 năm trước đây tại bang Missouri, một thiếu niên nam 17 tuổi đã cướp đồ một phụ nữ và xô bà té xuống cầu.

Bị cáo sau đó bị xử tội chết, nhưng một tòa án ở Missouri quyết định việc thi hành án tử hình với thiếu niên này là vi hiến vì cậu còn quá trẻ.

Vụ án đó giờ đây lại tái xuất hiện nơi tòa án tối cao của Mỹ.

Chín thẩm phán của tòa án tối cao, tức là những nhân vật cao cấp nhất của ngành luật pháp Hoa Kỳ, sẽ quyết định liệu vụ xử tử hình có nên được thực hiện hay không.

Cũng vụ án này sẽ khiến các chánh án quyết định liệu một số tiểu bang có được phép hành quyết những bị cáo dưới 18 tuổi.

Tổ chức ân xá quốc tế nói kể từ năm 1998, 13 người mà họ gọi là các bị cáo trẻ em đã bị hành quyết tại Mỹ, chiếm hai phần ba tổng số trên thế giới.

Nhưng những người phản đối án tử hình có vẻ đang hoạt động mạnh ở Mỹ. Năm 2002, tòa án tối cao đã cấm việc hành quyết những ai bị xem là ‘chậm phát triển trí óc’.

Năm ngoái ở Illinois, vị thống đốc sắp ra đi bỗng nhiên ân giảm án cho 170 người đang chờ hành quyết. Ông nói hệ thống án tử hình là không công bằng.

Còn tại New York, các luật sư đang đòi nâng cao tiêu chuẩn bằng chứng đối với các án tử hình.(BBC)