Lãnh đạo mới nhóm làm việc của Mỹ nhằm tìm kiếm vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Iraq nói ông đã được chỉ đạo là đơn giản chỉ "tìm kiếm sự thật, cho dù ở đâu đi chăng nữa".

Charles Duelfer nói gần đây, ông không tin Iraq có vũ khí có sức huỷ diệt hàng loạt; thế nhưng ông khẳng định sẽ nhận công việc mới với một tinh thần cởi mở.

Các quan chức cao cấp của Mỹ và Anh nói người ta vẫn có thể tìm thấy vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của Iraq, vốn là nguyên nhân của cuộc chiến Iraq năm ngoái.

David Kay, người từ chức trưởng nhóm tìm kiếm của Mỹ, nói ông cho rằng không hề có vũ khí huỷ diệt tại Iraq.

Người ta đã dự đoán ông David Kay sẽ từ bỏ nhóm Khảo sát Iraq, thế nhưng không mong đợi ông có những nhận xét mạnh mẽ khi làm như vậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng Reuters, ông Kay nói ông không tin rằng Iraq đã sản xuất trên qui mô lớn các loại vũ khí sinh và hoá học kể từ khi kết thúc cuộc chiến vùng Vịnh năm 91.

"Tôi không cho rằng chúng tồn tại", ông Kay nói.

"Những gì mà mọi người nói là những kho vũ khí sản xuất sau cuộc chiến vùng Vịnh, thế nhưng tôi không cho rằng đã có chương trình sản xuất qui mô lớn trong thập kỷ 90".

Trách nhiệm mớI

Trong khi đó, ông Duelfer, một cựu thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc, đã tránh đả động gì đến chính những nhận xét của mình vào đầu tháng này, khi ông nói ông không tin người ta sẽ tìm thấy vũ khí bị cấm của Iraq.

Ông nói ông đã có quan điểm đó khi là người ngoài cuộc.

"Giờ đây, tôi đã được giao trách nhiệm phải điều tra, và tôi không rõ kết quả sẽ là như thế nào".

"Thế nhưng, tôi không muốn có những định kiến sẵn", ông cho biết, và nói thêm rằng giám đốc Cục tình báo trung ương CIA, George Tenet, nói với ông là phải tìm ra một thứ thôi: đó là "sự thực, cho dù nó nằm ở đâu đi chăng nữa".(BBC)