Tổng thống Bush đang phát động chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Cộng Hòa bằng bài diễn văn cuối cùng của ông gửi đến toàn dân trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Diễn văn và sự trang trọng mà công chúng Hoa Kỳ đón nhận đã đem lại một cơ hội cho tổng thống Bush cơ hội chiếm lấy vị trí chính trị cao trước đối thủ sẽ nổi lên trong cuộc đua đang diễn ra của đảng Dân Chủ.

Bảo vệ nước Mỹ

Ông Bush thường sử dụng ngôn từ để quấn lá cờ Mỹ chung quanh ông và nhắc nhở thính giả của ông về cái mà ông coi như một khía cạnh tích cực trong chiến lược của ông, đó là cuộc chiến chống khủng bố, là hành động đánh phủ đầu nhằm duy trì an ninh toàn cầu.

Và bằng chứng đang thuận lợi cho ông là nền kinh tế Mỹ lại đang tăng trưởng.

Những bình luận của ông về những chủ đề như Iraq sẽ cần phải được kìm chế vì những quan ngại của Hoa Kỳ về những vụ tấn công nhằm vào binh lính Mỹ.

Đây không phải là thời điểm để tỏ ra quá hăng hái.

Không hồ nghi gì rằng tổng thống Bush sẽ nói đến quyết định của Libya, từ bỏ vũ khí hạt nhân như một minh chứng cho chiến lược đánh phủ đầu của ông.

Trong chính sách đối nội thì có lẽ là điểm dễ tổn thương nhất của ông.

Ông Bush có thể vin vào các con số tăng trưởng và các sáng kiến về y tế và nhập cư.

Nhưng cái mà ông phải bào chữa là thâm thủng ngân sách lớn nhất từ trước đến nay, giảm việc làm hàng loạt và giảm thuế cho người giàu vào thời điểm khi nghèo khó gia tăng.(BBC)