Ba lính Mỹ và hai người Iraq đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom, nhằm vào một xe tuần tiễu ở phía bắc thủ đô Baghdad, quân đội Mỹ cho hay.

Hai người lính khác cũng bị thương khi một trái bom bên đường phát nổ tại Taji, khoảng 30km về phía bắc Baghdad.

Các báo cáo ban đầu về sự cố này cho hay một xe quân sự trúng bom phát nổ và sau đó bốc cháy.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt các vụ tấn công chết người nhằm vào các lực lượng liên quân gần đây mà phía Mỹ đổ lỗi cho những người nổi dậy Iraq.

Các quân nhân này đang thực hiện việc tuần tra tìm kiếm mìn, kết hợp với nhân viên quốc phòng phía Iraq.

Ba người Iraq bị phát hiện có các chất liệu để tạo bom trong xe đã bị bắt ngay trong khu vực này, ngay sau khi vụ nổ xảy ra.

Những vụ thiệt mạng mới đây nhất tại khu "tam giác Sunni" đã làm cho tổng số lính Mỹ bị thiệt mạng kể từ khi chiến tranh xảy ra lên tới con số 499.

Vai trò Liên Hiệp Quốc

Hoa Kỳ cho biết họ dự định đề nghị Liên Hiệp Quốc phải hỗ trợ các kế hoạch nhằm chuyển giao quyền lực tại Iraq.

Nhà điều hành dân sự người Mỹ, Paul Bremer, sẽ gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, vào thứ Hai để đề nghị Liên Hiệp Quốc quay lại nước này.

Ông Bremer dự kiến sẽ đề nghị ông Annan phải giúp đỡ thuyết phục đa số người dân theo hệ phái Shi'ite rằng các đề xuất của Mỹ nhằm tạo ra một chính phủ chuyển giao không được bầu cử là cách thức tốt nhất hiện nay để đáp ứng hạn chót về chuyển giao quyền lực vào tháng Bảy.

Ông Bremer tuyên bố sau khi nói chuyện với Tổng thống Bush tại Washington rằng các kế hoạch có thể được chỉnh sửa lại.

Thế nhưng các lãnh đạo Shi'ite cao cấp đề nghị phải có cuộc bầu cử trực tiếp.

Một phóng viên BBC tại Washington cho biết cũng chưa rõ liệu ông Kofi Annan có ủng hộ quá trình chuyển giao của Mỹ cũng như thời gian biểu mà Mỹ đã chọn hay không. (BBC)