Người tiêu dùng Mỹ có vẻ lạc quan hơn bất cứ thời điểm nào trong ba năm qua, một cuộc khảo sát cho biết.

Chuyện cắt giảm thuế và thị trường chứng khoán đang lên đã giúp dập tắt những quan ngại về chuyện thất nghiệp, cuộc chiến tại iraq và các cuộc tấn công khủng bố.

Chỉ số tinh thần của người tiêu dùng mà Đại học Michigan đưa ra lên tới 103.2 vào tháng Giêng, so với mức 92.6 vào tháng 12 vừa qua.

Đây là sự tăng vọt lớn nhất kể từ năm 1992, và có vẻ là một điềm tốt lành cho chuyện phục hồi của kinh tế Mỹ, các chuyên gia nhận định.

Khá nhiều kinh tế gia giờ đây đang dự đoán mức tăng trưởng sẽ cao hơn.

Tăng lợi nhuận

Các báo cáo về thu nhập của một số công ty lớn nhất thế giới trong tuần này cho thấy có sự gia tăng về cả lợi nhuận và tiêu dùng của khách hàng.

Hôm thứ Sáu, tập đoàn khổng lồ, General Electric, cho biết có sự gia tăng 47% về lợi nhuận trong quí tư. Ngày hôm trước, tập đoàn IBM cho biết lợi nhuận của họ cũng tăng gấp đôi trong thời gian này.

Thêm vào đó, những báo cáo hôm thứ Năm cho biết doanh số bán lẻ đã tăng lên mà không gây lạm phát.

Chuyện này giúp cho Cục Dự trữ liên bang Mỹ, là ngân hàng trung ương của nước này, có được điều kiện cần để họ giữ nguyên tỉ lệ lãi suất ở mức thấp nhất trong gần 50 năm.

Sản phẩm công nghiệp cũng có vẻ tăng trưởng, cho dù có những sự trì trệ gần đây.

Vào tháng 12, thời tiết ấm hơn đã giúp làm gia tăng chút ít chuyện sản xuất, Cục Dự trữ Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, cũng không hẳn tình hình hoàn toàn là tốt. Sự thất bại trong việc tạo thêm công ăn việc làm có vẻ là một mối đe doạ đang lên.

Nền kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 1.000 việc làm mới vào tháng 12, tức là chỉ là một phần rất nhỏ so với con số 130 ngàn mà thị trường mong đợi.(BBC)