Ivan Gazidis, chủ tịch của Major League Soccer (MLS), tức là Liên đoàn các đội ngoại hạng của Hoa Kỳ, tin rằng thành tích của đội tuyển Hoa Kỳ tại World Cup 2002 là điềm báo trước đội này sẽ còn thành công rực rỡ thêm nữa.

Ngỏ lời với Ban Thể Thao đài BBC, ông Gazidis nói "Tham vọng của chúng tôi là giành Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế Giới vào năm 2010”.

"Tất cả những gì chúng tôi đang làm là để hướng tới mục tiêu đó. Tất cả các cầu thủ tham dự là từ 14 đến 20 tuổi, và dứt khoát họ sẽ đủ tài nghệ và thể lực để đạt tới vào mục tiêu này.”

"Đội U 17 và U 20 đã chứng tỏ được đẳng cấp của họ."

Tham vọng của Hoa Kỳ chắc chắn sẽ bị các đội hàng đầu tại Ấu Châu và Nam Mỹ đem ra chế giễu, nhưng ông Gazidis không sờn lòng.

Ông nói: "Tôi rất thích khi người ta cứ đánh giá thấp chúng tôi, bởi vì có như vậy, chúng tôi mới làm cho người ta ngạc nhiên được chứ"

Đội Hoa Kỳ đã làm cho nhiều người ngạc nhiên tại vòng chung kết của Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế Giới 2002 tại Nhật và Nam Hàn khi vào tới trận tứ kết nhưng đã để thua Đức.

Các đội ngoại hạng là thành phần nòng cốt cho đội tuyển quốc gia tham dự World Cup 2002, và các cầu thủ đầu quân cho các đội ngoại hạng tại Mỹ đã ghi được 6 trong số 7 bàn thắng của đội tuyển Hoa Kỳ.

Gazidis tin rằng đội tuyển Hoa Kỳ càng lúc càng trưởng thành tại World Cup 2006 và 2010.

Ông nói :"Hiện nay chúng tôi đã có 20 triệu người đăng ký chơi bóng đá tại Hoa Kỳ và đó là nguồn cung ứng cầu thủ kinh hồn.

"Vấn đề then chốt là làm sao phát huy được họ. Tôi đặt niềm tin hoàn toàn vào các chương trình đào tạo của chúng tôi và chắc chắn chúng tôi sẽ có các cầu thủ tài giỏi nhất thế giới."

Gazidis tin rằng cái nhìn của thế giới đối Liên Đoàn MLS đã thay đổi không ngừng, một phần vỉ đội tuyển Hoa Kỳ đã chứng minh được tài nghệ tại World Cup, và phần khác nhờ các cầu thủ được đào tạo tại Hoa Kỳ đã xâm nhập được vào Âu Châu.

Điển hình cho mùa bóng năm nay là thủ môn Tim Howard hiện đang giữ khung thành cho đội Manchester United, và tỏ ra xuất sắc từ khi được mua từ đội New York New Jersey Metro Stars.

Gazidis nói "Thực tế là có hàng tá thủ môn giỏi như là Tim Howard tại Hoa Kỳ,"

"Một mặt chúng tôi muốn thế giới biết đến các cầu thủ này để cho người ta biết đến tiêu chuẩn bóng đá rất cao của Liên Đoàn MLS.

"Mặt khác, càng nhiều người biết đến các cầu thủ Mỹ, thì càng khó cho các đội để có được cầu thủ Mỹ”.

"Nói gì thì nói, Liên Đoàn MLS và đội tuyển quốc gia đang tiến đều đặn về mặt kỹ thuật nhồi bóng.(BBC)