Malaysia và Thai land vừa tiến hành một đợt tuần tiễu an ninh phối hợp dọc biên giới giữa hai nước sau một loạt những vụ tấn công bạo động ở miền nam Thái lan.

Đang có các kế hoạch tái thiết hợp tác an ninh dọc vùng biên giới rừng rậm trong năm nay nhưng một vụ càn quét vào một trại lính làm bốn binh lính Thái bị thiệt mạng đã khiến hai chính phủ đi tới chỗ đồng ý sẽ tiến hành tuần tiễu sớm hơn dự tính.

Hơn hai chục năm kể từ khi lực lượng Thái lan và Malaysia cùng làm việc củng cố an ninh dọc biên giới chung giữa hai nước.

Vào những năm 70, hai quốc gia đã phối hợp trong việc ngăn chặn những vụ xâm nhập của người Malaysia tấn công từ các địa ẩn náu từ biên giới.

Cho mãi tới lần duyệt xét lại sau vụ 11/9 thì một hiệp ước mới được ký kết cùng hợp tác trong việc kiểm soát chặt chẽ dọc biên giới tại các điểm xa xôi hẻo lánh.

Thế nhưng các vụ tấn công trong những tuần qua nhắm vào các mục tiêu an ninh và trường học tại miền nam Thái lan đã tạo ra một không khí căng thẳng hơn.

Sau các vụ càn quét đó, Ngoại trưởng Thái bay tới Kuala Lumpur để gặp Thủ tướng Malaysia. Kết quả của cuộc họp này, các binh lính Malaysia và Thái nay sẽ tăng cường các cuộc tuần tiễu và các nỗ lực phối hợp trong việc kiểm soát trên không.

Bất chấp ý kiến quả quyết của Thái lan rằng các kẻ tội phạm chứ không phải những kẻ khủng bố là người đứng đằng sau các vụ tấn công, khiến bốn binh lính và hai cảnh sát bị thiệt mạng, nay đang có những phản ứng mạnh mẽ tại các tỉnh biên giới mà chủ yếu là người Hồi giáo.

Thiết quân luật đang được thực thi tại vùng biên giới và Thủ tướng đổ lỗi cho các trường Hồi giáo tại miền nam là đã đào tạo dân quân Hồi giáo. (BBC)