Tổng thống Mỹ, George Bush, đã tới Monterray, Mexico, để tham dự cuộc Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt các nước châu Mỹ.

Hơn 30 lãnh đạo trong vùng sẽ thảo luận nhiều vấn đề tại hội nghị, trong đó có các vấn đề như tham nhũng, nghèo đói và giáo dục.

Tuy nhiên, những bất đồng về chính trị giữa Hoa Kỳ và các nước khác dự kiến sẽ nổi trội trong hai ngày thượng đỉnh.

Nghị trình

Cuộc họp lần này được triệu tập nhằm cố gắng nối lại khoảng cách ngày càng gia tăng giữa chính quyền của Tổng thống Bush với rất nhiều các nước lớn khác trong khu vực.

Nghị trình chính thức sẽ bao gồm việc thảo luận cách thức làm sao giảm nhẹ đi những hậu quả tồi tệ về kinh tế của châu Mỹ Latin.

Cho dù có 10 năm cải cách kinh tế và tự do mậu dịch ngày càng gia tăng, việc phân bố sự thịnh vượng tại châu Mỹ Latin thường không đồng đều, và hơn một nửa dân số trong khu vực vẫn phải sống trong cảnh nghèo khổ.

Tổng thống Bush sẽ gặp các lãnh đạo quan trọng trong khu vực, bắt đầu bằng cuộc gặp Tổng thống Vincente Fox của Mexico.

Quan hệ Mỹ - Mexico

Quan hệ giữa Mỹ và Mexico gần đây không lấy gì làm mặn mà, chủ yếu do những bất đồng quanh hai vấn đề là Iraq và tình trạng di cư.

Giờ đây, khi cuộc chiến đã kết thúc, và Tổng thống Bush lên kế hoạch rà soát hết chuyện di cư, bầu không khí giữa nước hai láng giềng này có vẻ cải thiện.

Ông Bush đã tuyên bố trong một buổi họp báo rằng: "Tổng thống Fox và tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm ủng hộ dân chủ trong khu vực. Quan hệ song phương của chúng tôi hiện nay là mạnh mẽ".

"Nghị trình của Hội nghị thượng đỉnh đã đủ. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục công việc với các bạn bè trong khu vực, trên tinh thần vì mục đích chung và tôn trọng lẫn nhau", ông Bush cho biết thêm.

Tuy nhiên, hai vị lãnh đạo vẫn còn nhiều điểm bất đồng. Mặc dù mậu dịch không nằm trong nghị trình chính thức, đây là lĩnh vực có thể sẽ lại gây ra những sự rạn nứt tiếp theo.

Rất nhiều người cáo buộc Hoa Kỳ là không quan tâm đến tình hình ngay trong khu vực châu Mỹ Latin. Có vẻ như khả năng đạt được thoả thuận nào đó tại Monterray cũng rất khó khăn.(BBC)