Trang web của quốc vương Norodom Sihanouk cung cấp những chi tiết không chỉ về âm nhạc, mà còn cả những bộ phim của người đứng đầu nhà nước Campuchia nữa.

Trang web hoàng gia của Sihanouk được xây dựng từ một năm về trước, nhưng những nhân viên quản trị trang web nói mức độ nổi tiếng của nó đã tăng nhanh vượt bậc, với số người vào thăm đã vượt qua con số 100 ngàn lượt.

Vị quốc vương 81 tuổi cũng nhận được hàng chục thư điện tử mỗi ngày.

Sự nổi tiếng ngày càng tăng của trang web có tên gọi norodomsihanouk.info có lẽ đã phản ánh thực tế là vị vua cởi mở đang dùng trang web này để bình luận về những khủng hoảng chính trị của đất nước, với việc không xây dựng nổi chính phủ mới kể từ khi có cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Bảy năm ngoái.

Thông điệp của quốc vương, có lúc là lo lắng quan ngại, có lúc là chế giễu, đã xuất hiện trên trang web dưới hình thức chữ viết tay bằng tiếng Pháp. Những thông điệp thường xuyên bàn về chính trị và các vấn đề khác của vương quốc.

Những chủ đề được nhắc tới gồm cả nạn tham nhũng, phá rừng, và gần đây là chủ đề về cái chết của chính quốc vương cùng vấn đề đang gây nhiều tranh cãi là ai sẽ trở thành người kế vị ngai vàng.

Những bình luận gia Campuchia tin rằng quốc vương là vị nguyên thủ duy nhất sử dụng internet mỗi ngày như một phương tiện để giao tiếp với thần dân cũng như thế giới bên ngoài.

Trang web hoàng gia cũng đưa những thông tin chi tiết về các hoạt động hoàng gia, như các chuyến viếng thăm cấp quốc gia, hỗ trợ người nghèo, cùng một số phần về lịch sử hiện đại Campuchia.

Trong các phiên tòa gần đây của Campuchia, ông hoàng Sihanouk được yêu mến vẫn được coi như một ông vua, một chính trị gia, một kẻ lưu đày.

Có lẽ tới đây, ông sẽ có mặt trong các phiên tòa xử tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ. (BBC)