Người dân Iraq ở thị trấn Amarah, miền Nam Iraq, đang tổ chức phản đối sau khi có 6 người bị bắn chết khi tham gia biểu tình vào hôm thứ Bảy.

Lực lượng quân đội Anh tại Iraq hiện đang tổ chức điều tra xem hoàn cảnh nào dẫn tới việc số người này bị bắn.

Cảnh sát Iraq và quân Anh đang nắm quyền kiểm soát khu vực này. Hôm qua họ đã bắn vào đoàn người khi cuộc biểu tình phản đối nạn thất nghiệp có xu hướng bạo lực. Một số người biểu tình được trang bị lựu đạn và đất đá.

Hiện nay thị trấn mà đại đa số dân là người Hồi giáo Shia đã phần nào ổn định trở lại, ngoại trừ các cuộc phản đối do thân nhân những người thiệt mạng tổ chức.

Các nhân chứng nói mức độ biểu tình không lớn bằng hôm thứ Bảy. Thông thường những khu vực dân cư người Shia có ít bạo động hơn là những khu vực của người Sunni, thí dụ như xung quanh Baghdad.

Phóng viên BBC Alastair Leithead hiện có mặt tại Baghdad nói cuộc điều tra đang tập trung vào việc tìm ra ai là người bắn phát súng đầu tiên và những điều gì đã dẫn tới cái chết của người biểu tình.

Các quan chức quân sự Anh cho biết ít nhất một người đã bị lính Anh bắn chết khi chuẩn bị ném lựu đạn.

Trước đó thì lính Mỹ đã bắn nhầm làm thiệt mạng hai cảnh sát đang trên đường tới giải quyết một vụ xô xát gia đình ở thành phố Kirkuk miền Bắc Iraq.(BBC)